<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ Digital Currency Group วางแผนลงทุน Bitcoin Grayscale มูลค่า 250 ล้านดอลลาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Digital Currency Group (DCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนด้านคริปโตเคอร์เรนซี่ ได้ประกาศแผนการที่จะลงทุนสูงถึง 250 ล้านดอลลาร์ใน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)

การลงทุนดังกล่าวหมายความว่าบริษัท DCG อาจถือครอง bitcoin ทางอ้อมมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ โดย DCG ตั้งใจที่จะซื้อหุ้น GBTC ใน open market 

DCG เป็นเจ้าของ Grayscale ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนทรัสต์อย่าง GBTC โดยเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุน bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 35,000 ล้านเหรียญ

แม้ว่าทาง DCG มีแผนที่จะลงทุน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อหุ้น GBTC เนื่องจาก DCG กล่าวว่า มีปัจจัยหลายประการที่ต้องคำนึงในการซื้อหุ้น GBTC ไม่ว่าจะเป็นระดับเงินสดที่มีอยู่ ราคา และสภาวะตลาดที่เป็นอยู่ตอนนี้ด้วย

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ GBTC ซื้อขายด้วยราคา discount ซึ่งหมายความว่า ราคาตลาดของหุ้นในตลาดรอง (OTC market) ต่ำกว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของหุ้น โดยปัจจุบันราคา premium ของ GBTC อยู่ที่ -5.43%

การลดลงของ premium ยังแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนรายใหญ่บางรายอาจจะกอบโกยผลกำไร หรือทำกำไรแบบ arbritage นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแข่งขันสูงขึ้น เช่น กองทุน ETF  bitcoin ตัวใหม่ในแคนาดาก็อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนด้วยเช่นกัน