<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก้าวต่อไปของ Dogecoin อะไรที่แฟน ๆ ควรติดตาม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • ราคาเหรียญ Dogecoin (DOGE) เพิ่มขึ้นจากการที่คนดังกล่าวถึงเป็นอย่างมาก 
  • แม้จะได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง แต่ DOGE ยังคงซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $0.05 ในเดือนที่ผ่านมา
  • ความนิยมและการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของ DOGE จะไม่หายไปไหน

หลังจากที่เราได้เห็นราคาทำจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) ที่ 0.08 ดอลลาห์เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคายังคงนิ่งอยู่ราว ๆ 0.05 ดอลลาห์ในเดือนที่ผ่านมา สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่า Dogecoin (DOGE) จะเป็นอย่างไรต่อไป? 

แต่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ได้ ต้องไปดูกันก่อนว่า Dogecoin (DOGE) มีที่มาอย่างไร

ความเป็นมาของราคา DOGE 

เมื่อสิ้นเดือนธันวาคมปี 2020 Dogecoin ซื้อขายเพียง $0.004 จากนั้นในวันที่ 20 ธันวาคม Elon Musk ซีอีโอแห่งบริษัท Tesla ได้ทวีตสั้น ๆ ว่า “One word: Doge” เพียงแค่สามคำนี้ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 40% และนี่เป็นทวีตแรกของทวีตจำนวนมากที่จะส่งผลต่อราคาของเหรียญในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดไป

ในวันแรกของปี Dogecoin เริ่มปรับตัวขึ้นต่อ และเมื่อวันที่ 2 มกราคม ราคาได้แตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 0.014 ดอลลาร์ ราคาได้ยืนอยู่ประมาณ 0.01 ดอลลาร์ก่อนที่จะลงมาที่ 0.007 ดอลลาร์ จากนั้นในวันที่ 28 มกราคม Musk ได้ทวีตหน้าปกนิตยสารชื่อ“ Dogue” โดยอ้างถึงสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว จากนั้นตลาดเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง โดยราคาพุ่งขึ้น 10 เท่าเป็น 0.07 ดอลลาร์

ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ การเพิ่มขึ้นของราคามักจะมาพร้อมกับทวีต แต่ไม่ได้มาจาก Musk เท่านั้น เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์มหาเศรษฐีเทคโนโลยีอย่าง Mark Cuban ทวีตว่า เขาจะเอา DOGE ไปซื้อลอตเตอรี ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นต่ออีก แม้แต่แร็ปเปอร์อย่าง Snoop Dogg ก็ยังทวีตภาพของ“ Snoop Doge” ในขณะที่ติดแท็ก Elon Musk โดยทวีตนี้ส่งผลให้ DOGE พุ่งไปสูงสุดตลอดกาลที่ $0.08

อย่างไรก็ตามตั้งแต่นั้นมาราคาก็ลดลง แม้ว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอีกสองสามครั้ง จากการกล่าวถึงในโซเชียลมีเดียในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่ราคา DOGE ยังมีการซื้อขายระหว่าง 0.04 ถึง 0.06 ดอลลาร์ 

ความคืบหน้าล่าสุด

หากสื่อสังคมออนไลน์ยังมีการกล่าวถึงเหรียญนี้ อาจบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของตลาดและมีแนวโน้มว่า DOGE จะไม่หายไปไหน โดยข้อมูลจาก ICO Analytics เผยว่า โทเค็นดังกล่าวถูกพูดถึงมากที่สุดบน Twitter ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีสัดส่วนถึง 10.4% แซงหน้า bitcoin ซึ่งอยู่ที่ 10.1% ของการกล่าวถึงทั้งหมด

การใช้งานเหรียญ DOGE ยังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Mark Cuban ทวีตว่า ร้านค้าสำหรับทีม NBA ของเขา Dallas Mavericks มีธุรกรรมมากกว่า 20,000 DOGE สิ่งนี้ทำให้พวกเขากลายเป็นร้านค้าโทเค็นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ผู้ให้บริการตู้ ATM สกุลเงินดิจิทัลของอเมริกาอย่าง CoinFlip เพิ่งประกาศว่า จะรับเหรียญผ่านเครือข่ายตู้เอทีเอ็ม 1,800 เครื่อง แม้จะมีกำลังซื้อต่ำก็ตาม โดย Daniel Polotsky CEO ของ CoinFlip กล่าวว่า DOGE จะรวมอยู่ใน พอร์ตโฟลิโอเหรียญเหล่านี้ด้วย เนื่องจากมีความต้องการอย่างสูง ความนิยมดังกล่าวทำให้แม้แต่ DOGE Decentralized Exchange ก็ได้มีการเปิดตัวในเดือนนี้

เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่า DOGE จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งอาจต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าทุกอย่างจะชัดเจน