<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ Dogecoin ต้องละทิ้งสถานะ Meme ถึงจะมีมูลค่าที่แท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Dogecoin (DOGE) เป็นหนึ่งในโปรเจ็คคริปโตที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเหรียญหนึ่งในปัจจุบัน หลายคนอาจจะมองว่าสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่เป็นเพียงเรื่องตลก หรือไม่ได้มีพื้นฐานยั่งยืน อย่างไรก็ตามยังมีคนดัง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อธุรกิจ นักร้อง ฯลฯ ที่เชื่อว่าเหรียญดิจิตอลเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะคงอยู่ไปอีกนาน หรืออย่างน้อยที่สุดพวกเขาก็เป็นผู้นำให้ผู้คนเชื่อเช่นนั้น

ตัวอย่างเช่นก่อนหน้านี้  Mark Cuban ได้กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เขาค่อนข้างมั่นใจว่าเหรียญ DOGE จะยังมีศักยภาพในอนาคตอันใกล้ การประกาศนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ Mavericks เริ่มยอมรับ Dogecoin เป็นรูปแบบการชำระเงินใหม่

เขาเปิดเผยเพิ่มเติมว่า แฟน ๆ อยู่เบื้องหลังช่องทางการชำระเงินล่าสุดนี้ และเมื่อวันที่ 7 มีนาคม Mavs ได้ขาย Dogecoin ไปแล้ว 20,000 เหรียญหรือประมาณ 1,018 ดอลลาห์สหรัฐในช่วงที่มีการรายงาน ซึ่งเป็นมูลค่าสินค้า โดยเขาเสริมว่า “ถ้าเราขายอีก 6,556,000,000 เหรียญ DOGE จะแตะ $1 อย่างแน่นอน”

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เหรียญ DOGE มีผู้ติดตามกระแสหลักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนดังอย่างนักร้องนำร่วมวง Kiss และ Gene Simmons อดีตดาราภาพยนตร์รุ่นใหญ่ Mia Khalifa และ Snoop Dogg แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันและ Lil Yachty พวกเขาเหล่านี้ต่างก็แสดงการสนับสนุนสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของเหรียญ “meme coin” นี้คือ ซีอีโอแห่งบริษัท Tesla อย่าง Elon Musk ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน DOGE ผ่านทางบัญชี Twitter ของเขามาเกือบปีแล้ว

มีการโฆษณาอยู่เบื้องหลังหรือไม่?

DOGE เช่นเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆที่ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่นำมาใช้ ด้วยเหตุนี้การที่จะบอกว่าสกุลเงินนี้ไม่สามารถกลายเป็น“ อนาคตของเงิน” ได้ ก็คงไม่ถูกต้องนัก หากมีคนสนับสนุนมากพอก็เป็นไปได้

ในเรื่องนี้ Kadan Stadelmann ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของ Komodo ซึ่งเป็นโครงการ open-source ด้านคริปโตเคอร์เรนซี่ และผู้ให้บริการโซลูชั่นบล็อกเชนบอกกับ Cointelegraph ว่า เขาไม่คิดว่า DOGE จะไปถึง 1 ดอลลาร์ในทางปฏิบัติ จนกว่าจะมีการซื้อในระดับเดียวกับระดับ Bitcoin ในอนาคตอันใกล้:

“ เรายังไม่เห็นสิ่งนี้ แม้ว่า Mark Cuban และเจ้าของ NBA จะใช้มากขึ้น DOGE มีการใช้งานเป็นสกุลเงินเฉพาะที่มีแฟนตัวยงอยู่แล้ว และการยอมรับสามารถเติบโตขึ้นได้ แต่การที่จะมาเป็น “เงินในอนาคต” อย่างแท้จริง DOGE ยังไม่น่าเกิดขึ้นได้ “

ในบันทึกทางเทคนิคเพิ่มเติม Stadelmann ชี้ให้เห็นว่า ปริมาณเหรียญ DOGE ใหม่ที่ถูกสร้างใหม่ทุกวัน – 10,000 เหรียญต่อนาที นับเป็น 14.4 ล้านต่อวัน และ5.2 พันล้านเหรียญต่อปี – การเคลื่อนไหวด้านราคาของ DOGE ต้องเผชิญกับความท้าทายที่น่าสยดสยอง ในระยะเวลาอันใกล้

นอกจากนี้ 14.4 ล้าน DOGE ต่อวัน หรือ 5 พันล้านเหรียญต่อปี จะลดลงเล็กน้อย และคาดว่าการเคลื่อนไหวด้านราคาของเหรียญจะเสถียรมากขึ้น ในขณะที่ 14.4 ล้านเหรียญต่อวันในวันนี้แสดงถึงอุปทานที่เพิ่มขึ้นเพียง ~ 4% ต่อปีเท่านั้นเมื่อเทียบกับอุปทานหมุนเวียนที่มีอยู่

นอกจากนี้ DOGE ถูกมองว่าเป็นการเก็งกำไรราคา และใช้มันเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ถูกกฎหมาย Stadelmann กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนเงินดอลลาร์สหรัฐที่ออกมาและมีการรักษาระดับการเคลื่อนไหวของราคาในปัจจุบันเมื่อเทียบกับคำสั่ง ปัจจุบันโทเค็นมีการซื้อขายที่ประมาณ 0.056 ดอลลาร์ ซึ่งกำหนดให้ Dogecoin มีคำสั่งซื้อใหม่เป็น fiat ที่ 806,000 ดอลลาร์ นอกเหนือจากการไหลเข้าที่มีอยู่เพื่อรักษามูลค่า

อย่างไรก็ตาม Johnny Lyu ซีอีโอของ KuCoin ชี้ให้เห็นว่า เขาค่อนข้างมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของ Dogecoin เนื่องจากเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์คริปโตสำหรับคนจำนวนมากในปัจจุบัน:“ ฉันจะไม่แปลกใจเลยที่เห็น DOGE ถูกนำมาใช้ในโรงแรม ร้านอาหาร หรือโรงภาพยนตร์ในอนาคต” แต่แม้เขาเชื่อว่าจะมีศักยภาพ แต่โทเค็นก็ไม่น่าจะเข้าสู่ห้าอันดับแรกได้ในเร็ว ๆ นี้โดยเพิ่มเติมว่า:

“ ความสนใจในการค้นหาของ DOGE ได้แซงหน้า BTC เป็นครั้งคราว เมื่อเทียบกับ Bitcoin แล้ว DOGE เหมาะสมกว่าที่จะเป็นเงินในอนาคตสำหรับอุปทานที่สูงขึ้น ราคาที่ต่ำลง และการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น และุ฿กออกแบบมาเพื่อการชำระเงินรายวันและวัฒนธรรมของชุมชนสามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้อย่างง่ายดาย”

ไม่ใช่ทุกคนที่ขาย DOGE

แม้ว่าความสำเร็จครั้งล่าสุดของ DOGE จะทำให้เกิดเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหลายคนก็ไม่ได้เชื่อในโฆษณาเหล่านี้ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น  Stadelmann ที่ชี้ให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เช่น Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) สถาบันต่างๆมีโอกาสน้อยที่จะนำ Dogecoin หรือเหรียญอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันมาใช้:“ DOGE ไม่มีคำบรรยายเหมือน ‘ทองคำดิจิทัล’ และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นที่เก็บมูลค่า”

มีการกล่าวถึงถึงการเคลื่อนไหวด้านราคาของเหรียญ DOGE ว่าส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยชุมชนของพวกเขามากกว่าการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของเทคโนโลยีพื้นฐานหรือการใช้งาน

ในเรื่องนี้ Joel Edgerton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ bitFlyer แพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลกล่าวกับ Cointelegraph ว่า เหรียญอย่าง DOGE นั้นมีไว้เพื่อความสนุกสนานแทนที่จะแก้ปัญหาในชีวิตจริง และยังไม่ได้พิสูจน์คุณค่าของมัน:“ สินทรัพย์ใด ๆ ก็สามารถเข้าถึ เป้าหมายราคาได้ หากผู้คนเต็มใจจ่าย อย่างไรก็ตามการลงทุนประเภทโมเมนตัมนั้นเป็นการเก็งกำไรล้วน ๆ โดยไม่มีมูลค่าพื้นฐาน “