<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปีพุ่งสวนทาง Bitcoin ลดลง Michael Saylor จะช่วยได้หรือไหม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดปี (YTD) ในวันศุกร์ (12 มีนาคม) สิ่งนี้ทำให้ Bitcoin เกิดการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรง แต่ชายคนหนึ่งอาจช่วย Bitcoin ให้ BTC ฟื้นตัวได้และอาจเป็นไปได้ถึงจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ATH)

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม เวลา 06:22 UTC นาย Holger Zschaepitz บรรณาธิการอาวุโสโต๊ะเศรษฐกิจและการเงิน Die Welt ของเยอรมันได้โพสการอัปเดตต่อไปนี้:

ผลตอบแทนของ Treasury Note 10 ปีของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นจนถึงในปัจจุบัน ขณะที่เขียนอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 1.598% (ข้อมูลจาก MarketWatch)

การพลิกตัวกลับของผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯลงนามในร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์จากโควิดมูลค่ากว่า $1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้ผ่านกฎหมายเมื่อวันพุธ (10 มีนาคม) ที่ผ่านมา

รายงานของ Reuters เมื่อวันพุธ (10 มีนาคม) ได้เผยถึงความสัมพันธ์เชิงบวก  (correlation) ในปีนี้ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐและดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY):

“ดัชนีดอลลาห์สหรัฐ (DXY) มักเคลื่อนไหวตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐในปีนี้ เนื่องจากผลตอบแทนที่สูงขึ้นจะเพิ่มความน่าสนใจของสกุลเงิน และเมื่อพันธบัตรส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ก็จะทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์หลบภัย (safe-haven) ”

ความสัมพันธ์เชิงบวก (positive correlation) ดังกล่าวดูเหมือนจะเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 0.48% ในตอนนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น  Bitcoin และตลาดหุ้น ซึ่งอย่างน้อยก็อาจอธิบายได้ว่าทำไมราคา Bitcoin ในปัจจุบัน ณ เวลาที่เขียนได้ลดลง 2.17% โดยซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $55,466 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อน เปิดทำการซื้อขาย (pre-market trading) จากข้อมูลใน CNBC เผยว่าตอนนี้ ฟิวเจอร์ส S&P 500 ลดลง 0.38% และฟิวเจอร์ส Nasdaq 100 ลดลง 1.52% 

อย่างไรก็ตาม Bitcoin HODler ผู้เป็นที่รักของเหล่านักเทรดทั้งหลายอย่าง Michael Saylor อาจสามารถช่วย Bitcoin จากการร่วงลงของราคาในวันนี้ และอาจทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ATH) อีกครั้ง หลังจากที่ครบรอบหนึ่งปี “ Black Thursday” (12 มีนาคม 2020) ที่ราคา Bitcoin และ cryptoasset อื่น ๆ ร่วงลงอย่างรุนแรงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้าน Michael J.Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MicroStrategy Inc. ได้เปิดเผยเมื่อวันนี้ว่า บริษัทได้ซื้อ bitcoin อีก 262 BTC เพื่อเก็บไว้ในคลังของบริษัท

ทางด้าน Michael J.Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MicroStrategy Inc. ได้เปิดเผยเมื่อวันนี้ว่า บริษัทได้ซื้อ bitcoin อีก 262 BTC เพื่อเก็บไว้ในคลังของบริษัท

จากข้อมูลโดย TradingView ตอนนี้ราคา BTC/USD ของ Bitstamp ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 55,850 ดอลลาห์