<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเปลี่ยนผ่านไปใช้ Ethereum 2.0 ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว นักขุดเริ่มส่งเสียงคัดค้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาของ Ethereum ดูเหมือนว่ากำลังเร่งการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายไปสู่ Proof-of-Stake และแยกตัวออกจากชุมชน Proof-of-Work แบบดั้งเดิม 

เมื่อวันที่ 11 มีนาคมนักพัฒนา “Mikhail Kalinin” ได้เผยแพร่ข้อกำหนดสำหรับ Blockchain ในอนาคตของ ETH 2.0 ที่ผสมผสานเข้ากับเครือข่าย Ethereum ที่มีอยู่เดิม เอกสารประกอบบันทึกระบุว่าการอัปเกรด Consensus จาก PoS เป็น PoW นั้นจะเป็นการเปลี่ยนผ่านอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตามการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างนักขุด Ethereum และนักพัฒนา เนื่องจากนักขุดส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจที่พวกเขาต้องสูญเสียรายได้จำนวนมากจากการเปลี่ยนไปใช้ Proof-of-Stake ในขณะที่นักพัฒนาของ Ethereum มีความกระตือรือร้นอย่างมากที่จะแก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปและความแออัดของเครือข่าย

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่านักพัฒนาหลักของ Ethereum มีกำหนดที่จะใช้ข้อเสนอ Ethereum Improvement Proposal-1559 ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ข้อเสนอค่าธรรมเนียมเดิมที่มีอยู่ของ Ethereuem ด้วยอัตราค่าธรรมเนียมคงที่และกลไกการเผาค่าธรรมเนียม

ข้อเสนอดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลดค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้นของ Ethereum ได้มากถึง 50% ด้วยเหตุนี้นักขุดบางคนจึงตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวด้วยการวางแผน “แสดงพลัง” ของพวกเขาเพื่อเรียกร้องให้นักขุด Ethereum ทุกคนเปลี่ยนเส้นทางไปยัง Ethermine Pool 1559 ที่ไม่เห็นด้วยกับเสนอดังกล่าวเป็นเวลา 51 ชั่วโมงในวันที่ 1 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตามนักพัฒนาหลัก ดูเหมือนจะเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้แล้ว โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวบนสื่อโซเชียลมีเดียของจีนว่า หากนักขุดพยายามใช้การโจมตี 51% “เราทุกคนจะย้ายไปที่ PoS ทันที”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Buterin เปิดเผยว่านักพัฒนาของ ETH2.0 ได้จัดลำดับความสำคัญของการรวมเครือข่ายเข้าไว้ด้วยกัน มากกว่าการใช้งาน Sharding โดยความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียของจีนที่ชี้ให้เห็นว่าการให้ความสำคัญกับการรวมเครือข่ายนั้นอาจช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการต่อต้านของนักขุดได้ 

https://twitter.com/TheCryptoLark/status/1370141015164604420
Buterin ยังตั้งข้อสังเกตว่าโซลูชันการปรับขนาดแบบ 2 เลเยอร์ กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และการคาดการณ์ว่าการโรลอัพของ Optimism จะช่วยเพิ่มปริมาณการทำธุรกรรมได้อีกกว่า 100 เท่า โดยนาย Buterin ยืนยันว่าโซลูชันเลเยอร์ 2.0 จะช่วยทำการปรับขนาดให้กับ Ethereum ได้อย่างเพียงพอจนกว่าจะมีการใช้งาน Sharding