<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติไทยเริ่มให้ความรู้ประชาชนเรื่อง Stablecoin แล้ว หลังประกาศว่า THT ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาประกาศว่าเหรียญดิจิทัลไทยบาท THT มีสิถานะที่ผิดกฎหมายในวันนี้แล้วนั้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มออกมาให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับ Stablecoin แล้ว

โดยอ้างอิงจาก Facebook ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น ได้มีการออกมาโพสต์ภาพเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ Stablecoin และเหรียญ THT ที่ถูกสร้างขึ้นบน Terra Blockchain โดยใจความเบื้องต้นนั้นระบุไว้ว่า

“? Stablecoin คืออะไร⁉️ หาคำตอบได้ที่นี่ครับ‼️ . Stablecoin ชื่อ THT บน Terra Platform ซึ่งระบุหน่วยเป็นบาท ❌ ผิดกฎหมาย ❌ ประชาชนควรระมัดระวังและไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรม การทำ จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้ อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ ℹ️ http://bit.ly/3qULhHg #แบงก์ชาติ #คำถามคำตอบ”

โดยรายละเอียดนั้นสามารถดูได้ด้านล่างนี้

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมารายงานไปแล้วว่านาย พฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีความพยายามในการพัฒนาคริปโทเคอร์เรนซีด้วยการอิงมูลค่ากับสินทรัพย์หรือเงินตรา เพื่อให้มูลค่าผันผวนน้อยลง

ซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีประเภทนี้ รู้จักในชื่อว่า “Stablecoin” ต่อมา ได้มีการพัฒนา Stablecoin ชนิดใหม่ที่ประยุกต์ใช้กลไกสัญญา Smart contract ในการเทียบมูลค่าให้เท่ากับสกุลเงินตราต่าง ๆ โดยเริ่มมีกระแสข่าวการออก Stablecoin ชนิดหนึ่ง ชื่อ THT บน Terra Platform ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งระบุให้ 1 หน่วยของมูลค่า THT เป็น 1 บาท

ที่น่าสนใจก็คือพวกเขากล่าวว่า แม้ในปัจจุบัน THT จะยังไม่ได้ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน แต่ถ้า THT หรือ stablecoin ที่มีลักษณะทำนองเดียวกันถูกนำมาใช้ทดแทนเงินบาทในวงกว้าง จะทำให้เกิดการแบ่งแยกระบบเงินตราของประเทศไทยออกไปมากกว่าหนึ่งระบบ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและความมั่นคงของระบบเงินตราของประเทศ อันเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากการสร้าง จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้ วัตถุหรือเครื่องหมายแทนเงินตรายังถือเป็นความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501