<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Fed กล่าว Bitcoin จะมาแทนที่ทองคำมากกว่าเงินดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin จะมาแทนที่ ‘ทองคำมากกว่าดอลลาร์’ – ประธานเฟดพาวเวลล์

Jerome Powell ประธานธนาคารสหรัฐย้ำความคิดเห็นของเขาว่า Bitcoin จะมาแทนที่ทองคำ แต่แรงเทขายบางส่วนได้เกิดขึ้นหลังจากคำวิจารณ์ของเขา

ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า “ราคา Bitcoin (BTC) มีความผันผวนเกินกว่าที่จะเป็นเงินได้ และ “ไม่มีอะไรหนุนหลัง” แต่ก็อาจเป็น “สิ่งทดแทนทองคำ” ได้ 

ความคิดเห็นของนาย Jerome Powell เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดเสมือนจริง ซึ่งจัดขึ้นโดย Bank of International Settlements (BID)

Powell กังวลกับ bitcoin ที่ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง

เมื่อถูกถามว่า เขาคิดว่า Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินหรือไม่ Powell ได้โต้แย้งแบบที่คุ้นเคยว่า 

“สินทรัพย์คริปโตเหล่านี้มีความผันผวนสูง ดังที่เห็นใน Bitcoin จึงไม่มีประโยชน์อย่างแท้จริงในฐานะที่เก็บมูลค่า (store of value) และไม่ได้มีสิ่งใดหนุนหลังเลย 

“สิ่งเหล่านี้เป็นสินทรัพย์สำหรับการเก็งกำไรมากกว่า ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะเป็นวิธีการชำระเงิน แต่เป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมันใช้แทนทองคำมากกว่าดอลลาร์”

คำพูดของ Powell ในวันนี้ได้นำเสนอความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาของ Fed เกี่ยวกับ Bitcoin และต่อยอดจากมุมมองที่เคยนำเสนอในปี 2019 และความเห็นเหล่านี้เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้ามาได้ชี้แจงความเห็นของเธอเกี่ยวกับ สกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจ

โดยก่อนหน้านี้ Yellen Powell ได้จุดประกายความเชื่อมั่นในตลาดเชิงลบ โดยทำให้ BTC/USD ลดลงเกือบ 1,000 ดอลลาร์ หลังจากแถลงของเขาช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Powell จะโต้แย้งหลายอน่างเกี่ยวกับ Bitcoin แต่เขาเห็นด้วยกับสถานะของ Bitcoin ที่จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบใหม่ของทองคำ (Digital Gold)

ความคิดเห็นของเขาอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ชื่นชอบทองคำที่เป็นศัตรูกับ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Peter Schiff 

สกุลเงิน Fiat ออกโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของสาธารณชน

นาย Powell ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับ stablecoins เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

เขาได้พูดถึงจุดยืนที่แตกต่างกันระหว่าง stablecoins และ CBDC ที่ดำเนินการโดยธนาคารว่า

“สำหรับ stablecoin แม้จะได้รับการหนุนหลังโดยสกุลเงินอธิปไตยของประเทศชั้นนำ แต่อย่างไรก็ตามความน่าเชื่อถือมาจากไหน? มันก็มาจากสกุลเงินอธิปไตยที่หนุนหลังอยู่นั่นเอง”

เขากล่าวว่า สำหรับ สกุลเงิน Fiat นั้น “ออกโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของสาธารณชน” ในขณะที่เน้นย้ำว่า stablecoin จะไม่ใช้เป็นพื้นฐานสำหรับระบบการเงินโลกในอนาคต