<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จบคำครหา: ผู้ก่อตั้ง Cardano เผยวันเปิดตัว Testnet สำหรับ Smart Contact แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้เปิดเผยผ่านวีดีโอ เพื่ออธิบายขั้นตอนต่อไปของทีม โดยเขาระบุว่า testnet ใน smart contract บน Cardano จะเปิดตัวในปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคม

Smart Contracts ของ Cardano ใกล้เข้ามาแล้ว

ในขณะที่เขียนราคา ADA สกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมของ Cardano มีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1.20 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ สิ่งนี้ทำให้ Cardano เป็นโปรเจ็คที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสี่จากมูลค่าตลาด (market cap)ทั้งหมด

จากเรื่องนี้มีผู้ไม่หวังดีจำนวนมากที่โต้แย้งว่า การประเมินมูลค่าเป็นการคาดเดาสูง เนื่องจาก Cardano ได้รับการขนานนามว่าเป็นคู่แข่งของ Ethereum ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีความสามารถในการทำ smart contract ด้วยซ้ำ

นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano จึงได้ออกมาแถลงในวิดีโอล่าสุดที่สรุปแผนงานระยะสั้นถึงกลาง เพื่ออัปเดตชุมชนว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ในวิดีโอ Hoskinson ได้สรุปความพยายามล่าสุดของทีม โดยชี้ให้เห็นว่า การออกจากยุค Shelley นั้น ทีมได้ใช้ความสามารถแบบหลายสินทรัพย์แล้วผ่าน hard fork ที่เรียกว่า ‘Mary’ ซึ่งเปิดตัวบน mainnet เมื่อต้นเดือนมีนาคม

เฟสต่อมาเรียกว่า “Alonzo” ซึ่ง Alonzo จะมีการใช้ Extended UTXO Model ซึ่งบางส่วนอยู่ใน code base แล้ว นอกจากนี้จะมีเพิ่มบนแพลตฟอร์ม Plutus ของ Cardano”

Plutus เป็นแพลตฟอร์ม smart contract ของบล็อกเชน Cardano โดยทาง Hoskinson กล่าวว่า จะสามารถเปิดตัว testnet ของ Alonzo ได้ในปลายเดือนเมษายนและต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งหมายความว่า จะเป็นครั้งแรกที่ผู้คนสามารถเขียน smart contract และปรับใช้บน Cardano ได้เป็นครั้งแรก”

แม้จะไม่มี smart contract แต่ก็ไม่มีผลต่อราคา 

ดังที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ การที่ Cardano ไม่มี smart contract เป็นข้อโต้แย้งหลักจากอีกฝ่ายเสมอ อย่างไรก็ตามราคาได้เพิ่มขึ้นจาก 0.17 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 1 มกราคม จนมาอยู่ที่ 1.2 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนนี้ โดยราคาสูงสุดตลอดกาล (ATH) ปัจจุบันอยู่ที่ 1.48 ดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่  27 กุมภาพันธ์ โดยชาร์ตจาก TradingView แสดงให้เห็นว่า ADA/ USDT ทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนมากถึง 770%

นอกจากนี้ Hoskinson ยังกล่าวถึง การที่ผู้คนจำนวนมากโจมตี Cardano ว่าไม่มี smart contract โดยเขากล่าวว่า แม้ตอนนี้จะยังไม่มี smart contract แต่เครือข่ายก็ มีพันธมิตรเข้ามาอย่างล้นหลาม” อยู่แล้ว