<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐีพันล้าน Mike Novogratz กล่าว มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ Bitcoin จะชนะทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซีอีโอของ Galaxy Digital อย่าง Mike Novogratz  เชื่อว่า Bitcoin (BTC) อยู่ในระหว่างทางที่จะมีมูลค่าตลาดเทียบเท่า หรือมีมูลค่าตลาดสูงกว่าทองคำ  ท่ามกลางกระแสร้านค้าปลีกและสถาบันการเงินที่ให้การยอมรับในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

จากการให้สัมภาษณ์กับ Squawk Box ทาง CNBC นาย Novogratz กล่าวว่า “สกุลเงินดิจิทัล มีการนำไปใช้เร็วกว่าที่ผมคาดการณ์ไว้มาก” นอกจากนี้เขาเสริมว่า “ เป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับผมที่เห็นว่าผู้คนเข้าสู่ระบบเร็วแค่ไหน”

Novogratz ซึ่งมีความสนใจใน Bitcoin ตั้งแต่ปี 2013 เมื่อสกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าประมาณ 100 ดอลลาร์ เขาอธิบายว่าเป้าหมายราคา BTC ก่อนหน้านี้ของเขาเคยอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ ซึ่งดูมีความอนุรักษ์นิยมเกินไป เป้าหมายเบื้องต้นของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 10% ของมูลค่าตลาด (market cap) ของทองคำ

“ เมื่อต้นปีผมคิดว่า 60,000 ดอลลาร์เป็นเป้าหมายของผม เพราะนั่นคือ 10% ของทองคำ” เขากล่าว  แต่ผมมักจะบอกตัวเองและนักลงทุนเสมอว่า เมื่อมันเป็น 10% แล้ว ต่อไปมันจะกลายเป็น 20% และเมื่อถึง 20% มันจะไปที่ 50% แล้วก็ 100% ในที่สุด”

การเกิดขึ้นของ Bitcoin ในฐานะ“ ทองคำดิจิทัล” (Digital Gold) ได้เสริมสร้างความเชื่อมั่นของ Novogratz ว่า ในที่สุดสกุลเงินดิจิทัลจะไปเทียบเท่า หรือสูงกว่ามูลค่าตลาดของทองคำแท่ง:

“ ผมคิดว่า bitcoin อยู่บนเส้นทางที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมี Market Cap เท่าเดิมอีกต่อไปแล้ว และมูลค่าตลาดของมันจะสูงขึ้นเช่นเดียวกับทองคำ

จากประมาณการปัจจุบัน มูลค่าตลาดรวมของทองคำอยู่ที่ประมาณ $ 10.7 ล้านล้าน ในทางตรงกันข้าม Bitcoin มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านเหรียญ

Bitcoin ดูเหมือนจะเปร่งประกายในฐานะที่หลบภัย (safe-haven) อย่างมาก โดยนักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียงบางคนอ้างว่า BTC กำลังแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปจากทองคำ  โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan Chase กล่าวว่า สถานะของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นจะทำหน้าที่เป็นปัจจัยหนุนสำหรับทองคำแท่งในระยะสั้น 

ปัจจุบันราคาหนึ่ง Bitcoin มีมูลค่า 34.49 ออนซ์ของทองคำ และเมื่อปีที่แล้วอัตราส่วนอยู่ที่ประมาณ 4.19 ออนซ์