<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอังกฤษเตรียมออกกฎให้ภาคธุรกิจคริปโตต้องส่งรายงานอาชญากรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin และตลาดคริปโตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในช่วงปีที่ผ่านมา และยังดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างมาก  ซึ่งนี่เป็นพัฒนาการที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามคริปโตเคอร์เรนซี่มักจะเป็นศัตรูตัวร้าย สำหรับหน่วยงานทางการเงินแบบดั้งเดิมเสมอ โดยหน่วยงานกำกับมักจะให้คำแนะนำอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภทนี้

ล่าสุดหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหราชอาณาจักรอย่าง Financial Conduct Authority (FCA) ได้ออกคำเตือนผู้บริโภค เกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

หลังจากที่ FCA ได้มีการแก้ไขกฎระเบียบบางอย่างเมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการกำกับดูแลได้เผยแพร่ข้อกำหนดนโยบายฉบับล่าสุดในวันนี้ โดยระบุถึงบริษัทที่ต้องยื่น REP-CRIM เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,500 เป็นประมาณ 7,000 แห่ง ซึ่งมีการเสนอให้นำบริษัท และธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมเข้ามาด้วย  เพื่อพิจารณากิจกรรมทางธุรกิจและความเสี่ยงในการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้น

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโยบายใหม่ บริษัทเพิ่มเติมดังต่อไปนี้จะต้องจัดหาข้อมูล REP-CRIM ให้แก่คณะกรรมการ โดยไม่คำนึงถึงรายได้รวมต่อปีของพวกเขา

  • ธนาคาร
  • สมาคมที่เป็นสถาบันการเงินที่ให้บริการธนาคารและบริการ (Building Societies)
  • ธุรกิจที่ทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ MiFID
  • ธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ คริปโต

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนัก ซึ่ง FCA ได้อธิบายไว้ในแผนธุรกิจปี 2020/21 ซึ่งแนะนำเพิ่มเติมว่า จะมีการพิจารณาเพิ่มภาระหน้าที่การรายงาน REP-CRIM ไปยัง บริษัทอื่น ๆ อีก

สำหรับขั้นตอนต่อไป บริษัทต่างๆอยู่ในขอบเขตของ REP-CRIM เป็นครั้งแรก จะต้องเตรียมพร้อมที่จะส่งรายงานเมื่อถึงกำหนด

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคมปี 2016 หน่วยงาน FCA ได้กำหนดให้บางบริษัทมีภาระหน้าที่ในการรายงานอาชญากรรมทางการเงินประจำปี ซึ่งเรียกว่า ‘REP-CRIM’

ยิ่งไปกว่านั้นในเดือนสิงหาคม 2020 หน่วยงาน FCA ได้ปรึกษาหารือ เกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนบริษัทที่จะต้องส่งรายงานเหล่านี้ ในขณะนั้นได้เสนอให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโต และบริษัท หลายแห่งที่ไม่ได้รวมไว้ก่อนหน้านี้เข้าสู่ขอบเขตของรายงาน โดยพิจารณาจากกิจกรรมทางธุรกิจและความเสี่ยงในการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้น