<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดเหรียญ Filecoin แตะ 4.5 แสนล้านดอลลาร์แล้ว หลังราคา FIL พุ่งทะลุ 230 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Filecoin (FIL) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลที่สร้างขึ้นจาก InterPlanetary File System (IPFS) มีมูลค่าตลาดแตะระดับ 4.5 แสนล้านดอลลาร์แล้ว หลังราคาของเหรียญพุ่งทะลุ 230 ดอลลาร์

Filecoin นั้นเป็นบล็อกเชนที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปล่อยเช่าพื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์ที่ไม่ได้ใช้เพื่อจัดเก็บและดึงข้อมูล โมเดลของมันคล้ายกับ Snowflake ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการเสนอขายซอฟต์แวร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไปเมื่อเดือนกันยายน 2020

นักวิเคราะห์กล่าวว่าอุปสงค์จำนวนมากมาจากประเทศจีน

จากข้อมูลของ Wu Blockchain นักข่าวคริปโตที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนเปิดเผยว่าความต้องการเหรียญ FIL ที่กำลังร้อนแรงมากขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน

วอลุ่มซื้อขายรายวันของเหรียญ FIL บนเว็บเทรด Huobi ซึ่งเป็นเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของจีนพุ่งสูงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันเดียว โดยนักข่าวกล่าวว่า :

“จีนคลั่งไคล้ Filecoin เป็นพิเศษ โดยมูลค่าของเหรียญนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วง 24 ชั่วโมงแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 236 ดอลลาร์และมีวอลุ่มการซื้อขายบนใน Huobi ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดของจีนสูงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์หรือคิดเป็นเกือบสามเท่าของวอลุ่มซื้อขาย ETH ที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์ และ Bitcoin อยู่ที่ 7.8 พันล้านดอลลาร์”

โมเมนตัมทางเทคนิคกำลังแข็งแกร่งขึ้น

เมื่อราคาของ FIL เริ่มพุ่งสูงขึ้น จำนวนสัญญา open interest ในการแลกเปลี่ยนฟิวเจอร์สหลัก ๆ ก็เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตามข้อมูลของ Bybt ภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สัญญา open interest ของ Filecoin นั้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 46.37%

นักเทรดนามแฝงที่รู้จักกันในชื่อ Waro กล่าวอธิบายว่า เมื่อสกุลเงินดิจิทัลเห็นแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่งเช่นนี้ก็เป็นเรื่องยากที่เราจะหาเพดานของราคาเจอ

โมเมนตัมของ Ethereum อาจเป็นตัวเร่ง

นาย James Spediacci นักวิเคราะห์ของ Ethereum กล่าวว่าเขาเน้นย้ำมาตลอดในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาว่า Filecoin กำลังนำความเป็นเอกลักษณ์ของบล็อกเชนเลเยอร์หนึ่งมาเพื่อเป็นคู่แข่งของ Ethereum โดยตรง

นาย Spediacci อธิบายว่า การกระจายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ด้วย IPFS นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่ บล็อกเชน :

“ผมเคยพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2017 Filecoin เป็นบล็อกเชนที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับโลกใบนี้ โดยการกระจายการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ด้วย IPFS แถมมันยังเป็นบริการฟรีอีกด้วย ดังนั้นหากคุณเทขาย $ FIL ที่ราคา $ 20 คุณจะไม่ได้รับสิ่งนี้”

ที่มา : cointelegraph