<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางของอาร์เจนตินาเริ่มตรวจสอบลูกค้าธนาคารที่ข้องเกี่ยวธุรกรรม Crypto แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา (BCRA) ได้ขอให้ธนาคารที่ดำเนินงานภายในขอบเขตอำนาจศาลจัดส่งรายละเอียดของลูกค้าทั้งหมดที่มีการทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยชุมชน Bitcoin บน Twitter พบว่า ธนาคาร “Apex bank” ได้รับสั่งร้องขอจากธนาคารภายในสาธารณรัฐจัดให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับ รหัสประจำตัวของผู้เสียภาษี (CUIT) ของลูกค้าแต่ละราย, ที่อยู่, หมายเลขบัญชี, ประเภทบัญชี รวมถึงชื่อของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บัญชีดังกล่าว

หลายคนคาดเดาว่า สิ่งนี้อาจเป็นหนึ่งในขั้นตอนการปิดกั้นบัญชีที่มีการทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยธนาคารกลางยืนยันเรื่องนี้กับสำนักข่าวท้องถิ่นในภายหลังโดยระบุว่า เอกสารชุดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าสินทรัพย์คริปโตจำเป็นต้องมีกฎระเบียบเพิ่มมากขึ้นในประเทศหรือไม่ อย่างไรก็ตามชุมชนคริปโตในอาร์เจนตินาดูเหมือนว่าจะไม่คิดเช่นนั้น

จนถึงขณะนี้ข่าวที่รั่วไหลได้ทำให้หลายคนเกิดความกังวล โดยมีชาวอาร์เจนตินาจำนวนหนึ่งตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดธนาคารจึงส่งคำขอดังกล่าว  (เพราะเห็นได้ชัดว่าพวกเขายังคงสงสัยเกี่ยวกับความโปร่งใสของ BCRA ในเรื่องนี้) โดยบางคนก็เชื่อว่ากฎระเบียบที่แท้จริงของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศนั้นยังคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

โดยในปีที่แล้วหน่วยข้อมูลทางการเงิน (FIU) ของอาร์เจนตินาได้ออกคำสั่งให้หน่วยงานทางการเงินทุกแห่งที่มีความเชื่อมโยงอยู่กับ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ ส่งข้อมูลธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดที่จัดทำขึ้นภายในแพลตฟอร์มของตน โดยระบุว่าข้อมูลเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบ“ สำหรับการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้การก่อการร้ายในประเทศ”

จากนั้นต่อมา BCRA ได้ตัดสินใจกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการเข้าซื้อดอลลาร์โดยเน้นย้ำว่า บริษัท ที่ต้องการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ไม่ควรมี “สินทรัพย์สภาพคล่อง” ซึ่งรวมถึง “ สินทรัพย์ คริปโต” ในข้อกำหนดอื่น ๆ

ความต้องการสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นในอาร์เจนตินาได้รับอิทธิพลมาจากปัญหาทางการเงินของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสครั้งใหญ่  กระดานแลกเปลี่ยนคริปโตภายในประเทศมีการเติบโตอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020 โดย Ripio ซึ่งเป็น บริษัทกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศมียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นแตะ 1 ล้านคนจาก 400,000 รายในช่วงแรก