<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการบริหารสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ Millennium Management กำลังซื้อ Bitcoin อย่างใจจดจ่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2020 Paul Tudor Jones ผู้มีประสบการณ์แห่ง Wall Street เริ่มต้นการซื้อ bitcoin อย่างบ้าคลั่ง โดยเขาเปิดเผยว่าได้ลงทุนใน BTC เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งเขาคาดการณ์ว่า จะมาจากการพิมพ์เงินอย่างเพลิดเพลินจากผู้กำหนดนโยบาย เพื่อพยุงเศรษฐกิจในภาวะวิกฤตจาก COVID-19

หลังจากการเปิดเผยของเขา มีเจ้าสัวจากบริษัทจดทะเบียนอื่น ๆ และผู้จัดการเงินลงทุนที่ตามมาอีกจำนวนมาก รวมถึง Square, BlackRock, Stan Druckenmiller, Bill Miller, MicroStrategy, Stone Ridge, PayPal, Tesla และอื่น ๆ 

Millennium Management เป็นกองทุน hedge fund ล่าสุดที่ทำตาม Tudor Jones ในการก้าวไปสู่วงการ ​​BTC โดยในรายงานฉบับใหม่เผยว่า กองทุนป้องกันความเสี่ยงขนาดใหญ่ที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก ซึ่งมีสินทรัพย์มูลค่า 48 พันล้านดอลลาร์ เพิ่งซื้อหุ้นของ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เมื่อไม่นานมานี้

Millennium Management เดิมพันใน Bitcoin

รายงานจาก TheStreet ระบุว่า Millennium Management ได้ซื้อหุ้นของ Grayscale โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า กองทุนเฮดจ์ฟันด์ได้ซื้อ bitcoin เมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ราคา premium ของ GBTC ดิ่งลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ GBTC มีการซื้อขายด้วยราคา discount มานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว นับตั้งแต่มีการอนุมัติกองทุน ETF ใน bitcoin ของแคนาดา

แต่ถึงแม้ราคาพรีเมี่ยมของ GBTC จะลดลง แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Millennium Management จะขาดทุนจากการซื้อขายครั้งนี้หรือไม่ แม้จะมีแหล่งข่าวบางแห่งแสดงความคิดเห็นถึงราคาพรีเมี่ยมที่ลดลงว่าเป็น “การเก็งกำไรที่พังมาก”   

อย่างไรก็ตามผู้จัดการบริษัทบริหารสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ซื้อขายหุ้น GBTC มองว่าเป็นอีกเหตุการณ์สำคัญของอุตสาหกรรม พูดง่ายๆก็คือเป็นการสำรวจอาณาจักรคริปโตของ Millennium Management และยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการของสถาบันการเงินในสินทรัพย์คริปโคที่ไม่ได้ชะลอตัวลง

สัญญาณของความสนใจของสถาบันการเงินที่เพิ่มขึ้น

ผลิตภัณฑ์ของบริษัท Grayscale กลายเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาในวงการคริปโตที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงจากการถือครองสินทรัพย์โดยตรง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังช่วยให้นักลงทุนที่มีกระเป๋าหนักได้สัมผัสกับสินทรัพย์ คริปโต และสามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในตลาด อย่างไรก็ตามบริษัท Grayscale ได้ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีแผนที่จะแปลง GBTC เป็น bitcoin ETF (exchange-traded fund)

ปัจจุบัน Millennium Management มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากถึง 48.3 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยจำนวนหุ้น GBTC ที่บริษัทเป็นเจ้าของ แต่การเดิมพัน ในคริปโตครั้งนี้ ก็เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสนใจของสถาบันการเงินจำนวนมากที่มีต่อ Bitcoin

ความสนใจของสถาบันการเงินที่เพิ่มขึ้นใน bitcoin น่าจะเป็นผลมาจากการที่ราคาของสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ  เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่แล้วราคา BTC ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 61,000 ดอลลาร์ แม้ว่าตอนนี้ตลาดกระทิงดูเหมือนจะอ่อนแรงลง ซึ่งขณะที่เขียนราคา BTC ได้ลดลง 4.49% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และซื้อขายอยู่ที่ 55,727 ดอลลาห์