<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เว็บเทรดคริปโตกล่าว การขายหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมายเป็นแค่ “อาชญากรรมที่ถูกสร้างขึ้นมา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Erik Voorhees ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Shapeshift ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน และพูดถึงช่วงเวลาที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เรียกเก็บค่าปรับจาก Voorhees สำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะที่ไม่ได้จดทะเบียน

Voorhees กล่าวว่า เขาต้องจัดการเรื่องกับหน่วยงานของรัฐบาลกลางเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ด้วยเหตุนี้ซีอีโอจึงเผยว่า เขาใช้เงิน “หลายแสนดอลลาร์” กับทนายความ เพื่อที่จะตกลงกับทางคณะกรรมาธิการ นอกจากนี้เขายังกล่าวอย่างไม่พอใจว่าการฟ้องร้องดังกล่าวนั้นถือเป็น “สิ่งที่ไม่ใช่อาชญากรรม และไร้สาระมาก” อีกด้วย

“ต้องจ่าย 50,000 ดอลลาร์ไปสำหรับค่าปรับอาชญากรรมในการสร้างบริษัทที่ผู้คนต้องการจะเข้ามาลงทุน และทำเงินให้นักลงทุนได้อย่างมหาศาล”

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนปี 2012 เมื่อราคา Bitcoin ซื้อขายต่ำกว่า 10 ดอลลาห์ นาย Voorhees ได้เปิดตัว SatoshiDICE เว็บไซต์เกมลูกเต๋ายอดนิยม ที่เขาอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้เดิมพันลูกเต๋าโดยใช้ Bitcoin

ในปีถัดมาในเดือนกรกฎาคมปี 2013 Voorhees ได้ขายเว็บไซต์ในราคา 126,315 BTC ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับ Bitcoin ในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตามในเดือนมิถุนายน 2014 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ฟ้องร้องนาย Voorhees สำหรับการเสนอขายหุ้น SatoshiDICE ซึ่งไม่ได้จดทะเบียน และเขาจ่ายผลกำไรเกือบ 15,843 ดอลลาร์ รวมทั้งค่าปรับอีกมูลค่า 35,000 ดอลลาร์

เมื่อนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Voorhees ยอมรับในวันนี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลอาจมีเจตนาที่ดี แต่ผลกระทบโดยรวมของพวกเขาก็เป็นผล “เชิงลบ” ต่อระบบนิเวศ  เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า การขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ ผมไม่ได้ชื่นชอบรัฐบาลก่อนหน้านี้ และหลังจากนั้นก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า หน่วยงานกำกับดูแลเหล่านี้ ผมเข้าใจว่าหลายคนมีเจตนาที่ดี แต่ผมคิดว่าผลกระทบส่วนใหญ่ของพวกเขาเป็นอันตราย ต่อคนดีที่พยายามสร้างสิ่งดีๆ”

เมื่อไม่นานมานี้สำนักงาน ก.ล.ต. ฟ้องร้องบริษัทคริปโตอย่าง Ripple ในข้อหาขายหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมายผ่าน XRP ซึ่งซีอีโอของบริษัทอย่าง Brad Garlinghouse ได้แสดงความไม่พอใจ โดยเขากล่าวว่า คดีฟ้องร้องของสำนักงาน ก.ล.ต.เป็นการโจมตีระบบนิเวศของคริปโตทั้งหมด