<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญประเมินมูลค่า Coinbase อาจสูงถึง 1.4 แสนล้านดอลลาห์ ใหญ่กว่า Goldman Sachs

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนล่าสุดของ Squawk Box ทาง CNBC ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ CoinShares อย่าง  Meltem Demirors  ได้แบ่งปันวิสัยทัศน์ของเธอเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าของ Coinbase หลังจากที่มีการเสนอขายหุ้น IPO

เธอคาดว่า ราคาจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 90 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากตอนนี้มีมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์ใน private market ซึ่งใหญ่กว่ามูลค่าตลาดของธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Goldman Sachs ซึ่งมีมูลค่าอยู่ราว ๆ 113.79 พันล้านดอลลาร์

Coinbase ใหญ่กว่า Goldman Sachs

การสัมภาษณ์ในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการที่บริษัท Coinbase ถูกลิสต์บน Nasdaq 

ซึ่งนอกจาก Coinbase แล้ว ยังมีรายชื่อบริษัทอื่นที่ถูกลิสต์โดยตรง เช่น Roblox, Spotify, Slack และ Palantir ซึ่งเกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) การประเมินมูลค่าของ Coinbase สำหรับการเข้าจดทะเบียนโดยตรงมีมูลค่ารวมกว่า 90 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าบริษัทที่กล่าวมาข้างต้น

CNBC เชื่อว่า Nasdaq มีความยินดีอย่างยิ่งที่หุ้นของแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ จะสามารถแข่งขันกับตลาด NYSE ได้ 

จนถึงขณะนี้หุ้นของ Coinbase มีการซื้อขายใน private market และจากข้อมูลจาก Demirors เผยว่า การประเมินมูลค่าของบริษัทในตลาด OTC อยู่ที่ 147 พันล้านดอลลาร์ในขณะนี้  ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการจาก 90,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสัปดาห์นี้

โดยหุ้น Coinbase จะมีการซื้อขายใน Nasdaq ภายใต้ ticker “COIN”

ครั้งนี้ไม่เหมือนกับการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งอื่น หุ้นที่มีการลิสต์โดยตรง จะเริ่มซื้อขายโดยไม่มีราคาที่กำหนด  โดยหลังจากที่เข้าจดทะเบียนโดยตรง ราคาหุ้นจะถูกกำหนดขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานของหุ้น

Coinbase IPO ส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น

ในวันนี้ที่ 12 เมษายน ราคาของคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจาก FOMO จากการลิสต์ของ Coinbase ที่กำลังใกล้เข้ามา

ราคา BTC ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตลอดกาลเรื่อย ๆ (All-time high ) ครั้งแรกที่ 62,700 ดอลลาห์ และต่อมาที่ 63,000 ดอลลาห์

มีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเสนอขายหุ้น IPO ของ Coinbase ในวันที่ 14 เมษายนมีบทบาทสำคัญในครั้งนี้

ที่มา: U.Today