<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gary Gensler ขึ้นนั่งประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ คนใหม่ อาจมุ่งเน้นออกกฎด้าน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากบทความล่าสุดของ CNBC ได้แชร์ว่า ประธานสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) คนใหม่ของสหรัฐอเมริกา มีสิ่งใดที่จะต้องทำบ้าง หากเขาได้รับยืนยันจากวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาในวันพุธนี้ โดยวุฒิสภาจะเริ่มโหวตให้กับ  Gensler เวลา 11:45 น. ET วันนี้

ซึ่งแน่นอนว่า สินทรัพย์ คริปโต หลักทรัพย์ดิจิทัล และกองทุน Bitcoin ETF เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ

ความหวังครั้งใหม่ใน Bitcoin ETF

ผู้เขียนบทความเชื่อว่า งานสำคัญที่ Gensler จะต้องรับมือหากเขาดำรงตำแหน่งประธานสำนักงาน ก.ล.ต. คือ กองทุน Bitcoin ETF ที่คาดหวังมานาน เช่นเดียวกับ หลักทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากนี้สิ่งที่ชุมชน XRP รอคอย ก็คือการถอนฟ้องของสำนักงาน ก.ล.ต. กับบริษัท Ripple

Gensler เคยเป็นอาจารย์บรรยายเกี่ยวกับ DLT และคริปโตเคอร์เรนซี่ เมื่อเขาเป็นศาสตราจารย์ที่ Massachusetts Institute of Technology (MIT) โดยมีความหวังสูงว่าในที่สุดเขาจะอนุมัติการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF

แม้ว่าสินค้าโภคภัณฑ์จะอยู่ในเขตอำนาจของ CFTC อย่างไรก็ตามกองทุน Bitcoin ETF ซึ่งเป็นหลักทรัพย์จะยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยในช่วงแปดปีที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลได้ปฏิเสธคำขอเปิดตัวกองทุน ETF ใน Bitcoin มาตลอด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานว่าบริษัท Grayscale ซึ่งเป็นกองทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด ได้ยืนยันความตั้งใจที่จะเปลี่ยนกองทุนทรัสต์ Bitcoin เป็นกองทุน Bitcoin ETF อีกด้วย

หลักทรัพย์ดิจิทัล และสินทรัพย์ดิจิทัล

สมมติฐานที่ว่า Gensler จะมุ่งเน้นไปที่สินทรัพย์คริปโต เกิดขึ้นจากข่าวของ Coinbase ใน Nasdaq ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ราคา Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เพิ่มขึ้น สิ่งนี้อาจเป็นการท้าทายตลาดการเงินแบบดั้งเดิม

Michelle Bond ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของสำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวว่า:

ผมคิดว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นสิ่งที่ Gensler ตกทอดต่อไป

Bond ยังเชื่อด้วยว่า Gensler ประธานสำนักงาน ก.ล.ต. คนใหม่ มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การลงทะเบียนการแลกเปลี่ยนคริปโต การปกป้องนักลงทุนรายย่อย การควบคุมกฎระเบียบ และการต่อสู้กับการฉ้อโกงต่าง ๆ