<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุบัติเหตุเหมืองถ่านหินในจีนอาจเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังของการร่วงลดลงของอัตราแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เพิ่งเกิดขึ้นกับเหมืองถ่านหินหลายแห่งในประเทศจีนจะส่งผลทำให้อัตราแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin นั้นร่วงลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเหมืองถ่านหิน 3 แห่งในมณฑลซานซีของจีน รวมถึงกุ้ยโจวและซินเจียงเกิดเหตุการระเบิดของแก๊สและน้ำท่วม อ้างอิงข้อมูลตามสำนักข่าว Xinhua

รายงานระบุว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นได้คร่าชีวิตคนงานเหมืองไปกว่า 12 รายและยังมีอีก 21 รายที่ติดอยู่ในเหมืองรอการช่วยเหลือ  

เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมโรงไฟฟ้าถ่านหินในภูมิภาคเหล่านี้จึงได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยตนเองและได้ทำการตัดกระแสไฟสำหรับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ในช่วงเวลาต่อมา

ผู้ก่อตั้งบริษัทกระดานแลกเปลี่ยน Bitcoin ของจีน AEX นาย 薄荷矿业37度 กล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า “ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ในซินเจียงทั้งหมดนั้นถูกปิดตัวลงเพื่อเตรียมตัวฝึกซ้อมตามมาตรการรักษาความปลอดภัย” 

แม้ว่าเหมืองขุด Bitcoin ในภูมิภาคส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาในเรื่องของความปลอดภัย แต่อุบัติเหตุเหมืองถ่านหินครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในมณฑล Hutubi ของซินเจียงนั้นได้ส่งผลให้มีการสั่งระงับการใช้พลังงานอย่างน้อยก็ในขณะนี้

นาย 薄荷矿业37度 กล่าวเสริมว่า “เขาคาดว่าการดำเนินการของ [ศูนย์ข้อมูล] จะกลับมาดำเนินการต่อในอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์นับจากนี้” 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ BTC.com ระบุว่า อัตราแรงขุด Bitcoin บน Pool หลัก ๆ ของจีนรวมถึง F2Pool, Poolin, BTC.com, Antpool และ Binance Pool นั้นต่างได้ปรับตัวลดลงอย่างมหาศาล โดยคิดเป็นอัตราแรงขุดที่ร่วงลดลงระหว่าง 10% ถึง 35% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา