<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยวงใน Coinbase ทำการเทขายหุ้น COIN เกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ ทันทีที่เข้าตลาดหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากวงในเผยว่านักลงทุนในหุ้น Coinbase ที่เข้ามารอบแรก และผู้บริหารได้ทำการเทขายหุ้น COIN ของพวกเขาทันทีที่เข้าตลาดหลักทรพย์ แต่แม่ว่าพวกเขาจะขายหุ้นที่พวกเขาถือออกไปเยอะเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยัคงถือส่วนใหญ่ไว้อยู่ อ้างอิงจาก Cointelegraph

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Capital Market Laboratories นั้น ได้มีการออกมายืนยันโดยเว็บไซต์ของนักลงทุน Coinbase โดยเผยให้เห็นว่ามีหุ้น COIN จำนวน 12,965,079 หุ้นที่ถูกขายไปโดยนักลงทุนวงใน โดยมีมูลค่าที่ 4.6 พันล้านดอลลาร์ที่ราคา 344.38 ต่อหุ้น

โดยหนึ่งในธุรกรรมที่ขายไปนั้นรวมถึงการขายของ CFO ของ Coinbase อย่างนาง Alesia ที่ขายไปประมาณ 255,500 หุ้นที่ราคา 388.73 ดอลลาร์ (แม้ว่าใน Form 4 จะเผยว่าเธอยังคงถือหุ้นอยู่บ้างก็ตาม) ในขณะที่ CEO อย่างนาย Brian Armstrong ได้ทำการขายไป 749,999 หุ้น คิดเป็นเงินอยู่ที่ 291,827,966 ดอลลาร์

โดยอ้างอิงจาก Form 4 นั้น หลังจากที่นาย Armstrong ทำการขายหุ้นของเขาไปแล้ว เขายังคงถืออยู่ที่ 300,001 หุ้น โดยมีมูบค่าอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงจากการเอกสาร direct listing พบว่าก่อนหน้านี้เขาถือหุ้นอยู่ทั้งหมดที่ 36,851,833 หุ้น นั่นแปลว่าเขาได้ทำการขายหุ้นของเขาไปเพียงแค่ 2% เท่านั้น

อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก Capital Market Laboratories ไม่ได้มีการบ่งชี้ว่าผู้บริหารเหล่านี้มีการซื้อหุ้นกลับเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ มีแค่เทขายอย่างเดียว นอกจากนี้การขายนั้นดูเหมือนว่าจะสามารถเห็นได้ใน Form 4 ของเว็บไซต์ของ OpenInsider อีกด้วย

ทางตัวแทนจาก Coinbase ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่าเปอร์เซนต์ของหุ้นที่ผู้บริหารขายไปนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้ถูกรายงานอย่างชัดเจน และการขายนั้นดูเหมือนว่าจะคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

รายงานดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้ผู้คนบนโซเชียลออกมาแสดงความไม่พอใจจนต้องมาแซะว่าการเข้าตลาดของพวกเขานั้นก็ไม่ต่างจากการปั่นราคาในตลาด เมื่อทางทีมงานบริษัทนั้นทำการเทขายหุ้นทันทีที่เข้าตลาดหลักทรัพย์

แม้ว่าตัวผู้บริหารบางส่วนนั้นจะทำการเทขายหุ้นของพวกเขาออกไป แต่ก็มีนักลงทุนรายใหญ่อย่าง ARK Investment ของนาง Cathie Wood ที่เข้าซื้อหุ้น Coinbase ไปเป็นมูลค่าราว ๆ 350 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน พนักงานในบริษัท Coinbase นั้นก็ได้รับกันไปคนละ 100 หุ้นอีกด้วย