<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ DAI ในตลาดไทยพุ่งแตะ 500 บาท นักเทรดเศร้าซื้อที่จุดสูงสุด เงินแทบไม่เหลือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุทธาหรณ์ของนักเทรดคริปโตหน้าใหม่ในตลาด ที่ถือเป็นสิ่งเตือนใจว่าทำไมเราถึงต้องศึกษาหาข้อมูลของแต่ละเหรียญให้ดีก่อนเริ่มทำการลงทุน ไม่ใช่การ Fomo เข้าไปในตลาด เมื่อมีนักเทรดในไทยรายหนึ่งนั้นได้ทำการเข้าไปซื้อเหรียญ DAI หรือเหรียญ stablecoin ในราคา 450 บาท หลังจากที่ตลาดดังกล่าวผันผวนอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ จนทำให้เงินของเขาแทบไม่เหลือ

เมื่อวานนี้เราได้เห็นความบ้าคลั่งในตลาด Stablecoin อย่าง USDT และ DAI อย่างมาก โดย stablecoin นั้นคือเหรียญที่มีมูลค่าผูกอยู่กับเงิน fiat ชนิดใดชนิดหนึ่ง ซึ่งในที่นี้ก็คือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นโดยปกติแล้วมูลค่าของทั้งสองเหรียญนี้จะต้องแกว่งอยู่ที่ราว ๆ 31-33 บาทเท่านั้น

แต่ภายหลังจากที่ราคาในตลาดเหรียญคริปโตร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ ส่งผลทำให้มีนักเทรดคริปโตหลาย ๆ คนเทขายเหรียญ Altcoin ของพวกเขาออกเป็น fiat บ้างก็เทขายออกเป็น stablecoin และสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมูลค่าของเหรียญ stablecoin ที่เพิ่มขึ้นแบบชั่วคราวอย่างรวดเร็วในแบบที่นานทีจะได้เห็นที

โดยราคาของเหรียญ USDT ในตลาด Bitkub นั้นพุ่งไปแตะ 36.50 บาท จากจุดต่ำสุดในรอบวันที่ 33.27 บาท ในขณะที่ DAI นั้นได้พุ่งจาก 33.31 บาทไปแตะ 500 บาทในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ราคาเหรียญ DAI ในเว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทยอีกแห่งอย่าง Satang Pro นั้นก็ได้พุ่งไปแตะราว ๆ 6,000 บาทอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน

ความผิดปกตินี้ถือเป็นสิ่งที่อธิบายได้ค่อนข้างยากในตลาดคริปโต ซึ่งแม้แต่ทาง Bitkub เองนั้นก็ได้ออกมาเตือนถึงความผันผวนที่เกิดขึ้นแล้วเมื่อวานนี้

“ประกาศ เรื่อง ระมัดระวังราคาเหรียญ DAI (DAI) ผันผวนรุนแรง . เนื่องจากในช่วงเวลา 18:30 น. วันที่ 18 เมษายน 2021 การซื้อ-ขายเหรียญสกุล DAI (DAI) ได้มีการทำการซื้อ-ขายผิดปกติ และมีการผันผวนของราคารุนแรง อาจเป็นผลกระทบต่อนักลงทุน เหรียญ DAI เป็นเหรียญ ที่สร้างมาอิง Dollar 1:1”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการเตือนเกิดขึ้นแล้วนั้น แต่นั่นไม่สามารถหยุดความบ้าคลั่งของนักเทรดในไทยได้ โดยราคานั้นได้พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 500 บาท โดยมีหนึ่งในนักลงทุนไม่ประสงค์เอ่ยนามได้นำเงิน 9,000 บาทของเขาเข้าไปซื้อเหรียญดังกล่าวที่ 450 บาทและได้มาทั้งหมด 19-20 เหรียญ โดยเขาคาดการณ์ว่าเหรียญ Stablecoin นี้จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นต่อ

“ในตอนนั้นผมคิดว่ามันจะพุ่งไปจนถึง 1,000 บาท แต่กลับกัน เหรียญ DAI ดันลดลงเหลือเหรียญละ 30 กว่าบาท ลบไป 8000+ บาท” ตามภาพด้านล่างนี้

ภาพจาก Krissanawat Kaewsanmuang

ภาพดังกล่าวเผยว่าเขาได้ขายเหรียญของเขาออกไปที่จุดราคา 36.2 บาท โดยได้เงินกลับมาเพียงแค่ 670.41 บาทเท่านั้น

ตลาดคริปโตนั้นแม้ว่าจะเป็นตลาดที่สามารถทำเงินให้กับนักลงทุนได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ทำให้นักลงทุนสามารถสูญเสียเงินได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน แม้ว่าจะไม่มี circuit breaker เหมือนกับตลาดหุ้น นั่นหมายความว่านักเทรดควรที่จะต้องมีความระมัดระวังในการลงทุนที่มากขึ้นไปอีก

และสิ่งที่จะสามารถเป็นภูมิคุ้มกันต่อเหตุการณ์แบบนี้ได้ นั่นก็คือความรู้ และสติ นั่นเอง