<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook เตรียมเปิดตัวเหรียญคริปโต Diem ให้ทดลองใช้ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CNBC ได้รายงานว่า Facebook บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย จะเริ่มทดลองใช้งานเหรียญ Diem ซึ่งเป็น stablecoin ที่หนุนด้วยดอลลาห์ และกำลังขอใบอนุญาตในด้านการชำระเงินจากหน่วยงานกำกับดูแลในสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

Libra เปลี่ยนโฉมใหม่เป็น Diem

หลังจากที่โดนเบรคอย่างรุนแรงจากรัฐสภาสหรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก และพันธมิตรบริษัทชื่อดังส่วนใหญ่ ทำให้ Facebook ได้ทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างกับ Libra โปรเจ็คคริปโตของตน

ตอนนี้เหรียญดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Diem และผูกไว้กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แทนที่จะเป็นตะกร้าสกุลเงิน fiat จากประเทศชั้นนำหลายประเทศ

การทดลองจะเริ่มต้นในปลายปีนี้

แหล่งข่าวเผยกับ CNBC ว่า ขณะนี้ Diem Association กำลังเจรจาเรื่องการขอใบอนุญาตการชำระเงินกับหน่วยงานกำกับดูแลในสวิตเซอร์แลนด์ โดยคริปโตเคอร์เรนซี่คาดว่าจะมีการให้ทดลองใช้ในปลายปีนี้

นอกจากนี้เหรียญดังกล่าวจะต้องผ่านการตรวจสอบเพื่อการป้องกันการฟอกเงิน

บุคคลวงในที่ไม่เปิดเผยตัวตนยังเปิดเผยอีกว่า โครงการนำร่อง Diem จะเน้นไปที่การชำระเงินระหว่างผู้ใช้แต่ละราย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เหรียญเพื่อซื้อสินค้าได้อีกด้วย ยังไม่มีการประกาศวันที่ยืนยันโดยเฉพาะ

อุปสรรคทางกฎหมายที่ Libra ต้องเผชิญ

ในช่วงเวลานั้น Libra เจอกับการตรวจสอบและการวิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจาก Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือนเกือบ 3 พันล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากในการใช้ผลิตภัณฑ์ ผู้ร่างกฎหมายและหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศหลายประเทศกลัวว่า สกุลเงินดิจิทัลจาก Facebook จะรบกวนระบบการเงินและการชำระเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยว่า Libra Association จะสามารถปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ได้หรือไม่ เนื่องจาก Facebook มักจะมีเรื่องอื้อฉาวที่คล้ายคลึงกันหลายครั้งเรื่องความเป็นส่วนตัว 

ที่มา: U.Today