<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hashrate ของ Bitcoin ที่ลดลง ทำให้นักขุดมีรายได้ถึง 500 ล้านบาทใน 24 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ไฟดับเป็นวงกว้างในตอนเหนือของประเทศจีน ทำให้ Hashrate ของบิทคอยน์ลดลงอย่างรวดเร็วถึง 20% เนื่องจากการขุดเหมืองรายใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศจีน

ผลจาก Hashrate ที่ลดลง ส่งผลให้การประมวลผลทางธุรกรรมเกิดการค้างส่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น ด้วยค่าธรรมเนียมการขุดที่สูง ทำให้นักขุดบิทคอยน์ได้รับเงินเกือบ 16.7 ล้านเหรียญในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

Wu Blockchain กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อไม่กี่วันนี้ว่า “ค่าธรรมเนียมสำหรับนักขุดบิทคอยน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับนักขุดบิทคอยน์ในหนึ่งวันมีมูลค่าสูงถึง 16.7 ล้านเหรียญ สาเหตุหลักเกิดจากเหตุการณ์ไฟดับและการตรวจสอบในตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ทำให้ Hashrate ลดลง 20% ส่งผลให้มีธุรกรรมค้างส่ง”

จากการที่มีธุรกรรมค้างส่ง ทำให้ผู้ใช้บางรายเพิ่มค่าธรรมเนียมให้นักขุด เพื่อเร่งการทำธุรกรรม

เนื่องจากการจำกัดจำนวนธุรกรรมที่สามารถดำเนินการและตรวจสอบได้ในขณะนั้น ธุรกรรมจำนวนมากจึงถูกเก็บไว้ในบล็อกเชน ซึ่งรอดำเนินการนานกว่า 9 ชั่วโมง นักวิเคราะห์หลายคนได้มีการพูดถึงการปรับราคาล่าสุดหลังจากของปัญหาการขุดในประเทศจีน ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไฟฟ้าดับสำหรับ BTC และบล็อกเชนในวงกว้าง

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ได้มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับหัวข้อการขาดพลังงานในการขุด ในชุมชนคริปโต ในขณะที่บิทคอยน์ราคาลดลงจาก ATH ที่ 64,683 ดอลลาร์ เหลืออยู่ที่ประมาณ 54,000 ดอลลาร์

ราคาบิทคอยน์ในปัจจุบันยังมั่นคงอยู่ที่ 55,000 ดอลลาร์ โดยมีแนวรับอยู่ที่ 54,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามการลดลงเกือบ 10% ในวันที่ 18 เมษายนนั้น ไม่มีอะไรผิดปกติเนื่องจากราชาคริปโตเคยลดลงสูงกว่า 25% ในช่วงตลาดขาขึ้น ถ้าเทียบกับเมื่อปี 2017 ที่เกิดการลดลงของตั้งแต่ 10% ถึง 25% ประมาณ 6 ครั้ง ในขณะที่ตลาดขาขึ้นในปัจจุบันมีการลดตัวที่สำคัญเพียงครั้งเดียว ตามข้อมูลของ Rekt Capital การลดลงจาก ATH ไม่ได้ส่งผลต่อแนวโน้มขาขึ้นของเหรียญ