<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk และ Jack Dorsey เห็นด้วยกับการใช้การขุด Bitcoin เป็นแรงจูงใจผลิตพลังงานสะอาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้สนับสนุน Bitcoin พยายามที่จะพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมของ Bitcoin โดยมีเอกสารการวิจัยจาก Square Inc บริษัทที่ให้บริการทางการเงิน และบริษัทจัดการการลงทุน Ark Invest ยืนยันว่าการขุด Bitcoin สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานหมุนเวียนได้

เอกสารที่เขียนโดย “Bitcoin Clean Energy Initiative” หรือ BCEI พยายามที่จะตอบโต้คำกล่าวที่ว่า “การคำนวณหรือการเข้ารหัสของ Bitcoin ทำลายสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้” โดยบอกว่าการขุด Bitcoin กระตุ้นให้เกิดการสร้างไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ปราศจากคาร์บอน

โดยเอกสารดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้มีชื่อเสียงทางด้านคริปโตอย่าง Jack Dorsey จาก Square Inc, Elon Musk จาก Tesla และ Cathie Wood จาก ARK Investment 

ในวันที่ 22 เมษายน Twitter ของ Square Inc ระบุว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียนเหล่านี้มักจะผลิตอุปทานส่วนเกินเมื่ออุปสงค์อยู่ในระดับต่ำ และในทางกลับกันก็ต้องดิ้นรนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมเมื่ออุปสงค์เพิ่มขึ้นสูง

ด้วยการรวมการขุด Bitcoin เข้ากับการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน โดยการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าส่วนเกินไปยังฟาร์มขุด BCEI คาดการณ์ว่าความสามารถในการขุดทั่วโลกอาจเพิ่มเป็นสามเท่า

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อมั่นในคำยืนยันของ BCEI โดย Mati Greenspan นักวิเคราะห์ชื่อดังให้คำอธิบายรายงานดังกล่าวว่าเป็นการสร้างความชอบธรรมให้การใช้พลังงานมหาศาลของ Bitcoin

“ประเด็นหลักของบทความนี้ ดูเหมือนจะไม่ได้หาทางแก้ปัญหา แต่เป็นการสร้างความชอบธรรมให้การใช้พลังงานจำนวนมหาศาลของ Bitcoin และวาดภาพว่ามันอาจส่งผลในเชิงบวกต่อภาคพลังงานสะอาดอย่างไร” Greenspan แย้ง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประมาณการว่า Bitcoin ใช้พลังงาน 121.36 เทราวัตต์/ชั่วโมงต่อปี โดยได้รับการจัดอันดับว่าเป็น 1 ในเครือข่ายในกลุ่มผู้ใช้พลังงานที่ใหญ่ที่สุด 30 อันดับทั่วโลก มากกว่าประเทศอาร์เจนตินาทั้งประเทศ