<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mastercard เปิดตัว NFT ที่สามารถทำให้คุณช่วยลดโลกร้อนได้แบบง่าย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการชำระเงินชั้นนำ Mastercard เตรียมเปิดตัวโซลูชัน NFT ใหม่ชื่อว่า Provenance ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานลดภาวะโลกร้อนได้แบบง่าย ๆ 

โซลูชันดังกล่าวนั้นจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกชดเชยคาร์บอนลงไปที่ถ้วยกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือเสื้อยืดที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติได้ ด้วยการโต้ตอบกับคาร์บอนเครดิตที่เกี่ยวข้องสินค้าประเภทนั้น ๆ ในรูปแบบของ NFT 

ในระหว่างการสัมภาษณ์ในงานประชุม Australian Blockchain Week เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา นาย Ashok Venkateswaran หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลและ Blockchain ของ Mastercard ได้กล่าวถึงวิธีที่บริษัทกำลังดำเนินการติดตามวัดผลกระทบจากก๊าซคาร์บอนในกิจกรรมของบริษัทคู่ค้าและรวมข้อมูลเหล่านั้นไว้บนเครือข่ายบล็อกเชน :

“เรากำลังพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ  ที่กำลังพัฒนาความเป็นกลางของคาร์บอน โดยเราจะสร้างความสัมพันธ์นี้ขึ้นมา ด้วยการรับคาร์บอนเครดิตจากโรงงานต่าง ๆ และเพิ่มมันเข้ามาในโซลูชันที่เรา “สามารถติดตามดูผลกระทบของมันได้”

โซลูชัน Provenance ของ Mastercard นั้นถูกสร้างขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือแบรนด์ต่าง ๆ ในการติดตามระบวนการผลิต

Venkateswaran ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่การติดตามก๊าซคาร์บอนนั้นเป็นไปตามแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภคชาวออสเตรเลียที่ออกมาเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ แสดง “ความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกระบวนการผลิตสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาบริโภคในชีวิตประจำวัน”

Venkateswaran กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่าเมื่อบริษัทติดตามและจัดเก็บผลกระทบของก๊าซคาร์บอนบนบล็อกเชนแล้ว พวกเขาจะสามารถแยกย่อยผลกระทบลงไปในระดับของ “ถ้วยกาแฟหรือแม้แต่เสื้อยืด” ได้และสามารถแสดงหลักฐานให้ผู้บริโภคทราบได้ว่ามีการชดเชยก๊าซคาร์บอนอย่างไร :

“นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่คุณซื้อกาแฟสักถ้วย คุณจะมีการใช้จำนวนคาร์บอนเครดิตที่ถูกติดแท็กไว้ที่ถ้วยกาแฟที่คุณซื้อ ซึ่งในตอนสุดท้ายคุณก็จะรู้ว่าคุณช่วยลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้มากน้อยเพียงใด”

จากข้อมูลของ Greening Australia คาร์บอนเครดิตนี้แสดงถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หนึ่งตันที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศ โดยบริษัทต่าง ๆ จะชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนของพวกเขาด้วยการซื้อคาร์บอนเครดิตในปริมาณที่เท่า ๆ กัน

ในระหว่างการอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องนี้ นาย David Inderias  ซีอีโอของ Fresh Supply Co.ได้ประกาศความร่วมมือที่จะนำเทคโนโลยีของ Mastercard มาใช้ในงาน Sydney Writers Festival ระหว่างวันที่ 26 เมษายนถึง 2 พฤษภาคมเพื่อบันทึกและชดเชยการปล่อยคาร์บอนจากถ้วยกาแฟที่มีการบริโภคโดยบริษัทคู่ค้า ผู้ขายสินค้าภายในงานเทศกาล Fresh Supply จะใช้เทคโนโลยีของ C2Zero ด้วยการแนบคาร์บอนเครดิตเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การเพิ่มค่าคาร์บอนเครดิต 1,500 กรัมผ่าน NFT ไปยังถุงกาแฟที่ขายโดยบริษัทกาแฟ The Little Marionette