<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารระดับสูงของ Coinbase เทขายหุ้นทันทีที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ สิ่งนี้หมายถึงอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Open Insider ซึ่งเป็นแดชบอร์ดอัตโนมัติที่ติดตามการซื้อขายหุ้นวงในขนาดใหญ่ พบว่าผู้บริหารระดับสูงของ Coinbase อย่าง Brian Armstrong, Fred Ehrsam และ Adreessen Horowitz ตัดสินใจทำกำไรทันทีหลังจากการเปิดซื้อขายหุ้น COIN ในดัชนี NASDAQ

ตามข้อมูลจาก Open Insider ผู้บริหารระดับสูงและนักลงทุนบางรายของ Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็น บริษัท ที่อยู่เบื้องหลังการแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ได้ขายหุ้น COIN ส่วนใหญ่ในการครอบครอง โดยการขายทิ้งครั้งนี้ มีจำนวนมูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์

Brian Armstrong ที่ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Coinbase ขายหุ้น 71% ของเขา ที่ราคา 389 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือเป็นมูลค่ามากกว่า 291 ล้านดอลลาร์ Alesia Haas รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินหรือ CFO ได้ขายหุ้นที่มีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ “ทั้งหมด” ของเธอ

รวมถึงนักลงทุนบางรายอย่าง Andreesen Horowitz และ Union Square Ventures เองก็มีรายงานการเทขายจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยการซื้อขายทั้งหมดจบลงในวันที่ 14 เมษายน 2021 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เริ่มมีการซื้อขายหุ้น COIN แสดงให้เห็นว่าผู้จัดการและนักลงทุนถือหุ้น COIN เพียงไม่กี่ชั่วโมง

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเทขายจำนวนมากดังกล่าว กลายเป็นประเด็นพูดคุยกันอย่างดุเดือดในโลก Twitter ของชาวคริปโตตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน หลังจากนั้นในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 18 ราคาของ Bitcoin (BTC) ก็ได้ดิ่งลง

Colin Wu นักข่าววงในของจีน พาดหัวข่าวเกี่ยวกับ Coinbase ว่าอาจเป็นตัวเร่งที่ทำให้ราคา Bitcoin (BTC) ลดลง ควบคู่ไปกับข่าวการประกาศแบนคริปโตของตุรกี และการสอบสวนเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนคริปโตผิดกฎหมายโดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

อีกหนึ่งสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ที่ทำให้ราคาของ Bitcoin ดิ่งลง คือเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นสถานที่ที่สำคัญสำหรับการขุด Bitcoin ทำให้ hashrate ของบิทคอยน์ลดลงไป 40% 

โดยยังไม่มีข้อสรุปว่าเหตุการณ์การเทขายหุ้น COIN เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดคริปโตตกลงในปัจจุบัน และยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่และผู้บริหารระดับสูงของ Coinbase หมดศรัทธากับโครงการของพวกเขาแล้ว หรืออาจจะเป็นการตัดสินใจเลือกขายในขณะที่ผู้คนกำลังตื่นเต้นกับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ COIN และเลือกอยู่ฝั่งที่ปลอดภัยท่ามกลางความร้อนแรงของตลาดคริปโต