<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin แห่งที่สองของตุรกี ประกาศปิดตัวลง ท่ามกลางข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็ปเทรด Vebitcoin ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Mugla ทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกีได้ประกาศปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยหน้าแรกของเว็บไซต์ของบริษัทนั้นอ้างถึงพัฒนาการล่าสุดที่บังคับให้พวกเขาต้องหยุดให้บริการ 

“เนื่องจากการพัฒนาล่าสุดในอุตสาหกรรมคริปโต การทำธุรกรรมของเราจึงเข้มข้นกว่าที่คาดไว้ เราขอกล่าวด้วยความเสียใจว่าสถานการณ์นี้ทำให้เราต้องดำเนินการที่ยากลำบากอย่างมากในด้านการเงิน ดังนั้นเราจึงตัดสินใจที่จะหยุดกิจกรรมของเราเพื่อปฏิบัติตามกฎข้อบังคับและข้อเรียกร้องทั้งหมด”

สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า CEO ของบริษัทนาย Ilker Bas พร้อมด้วยพนักงานอีกหลายคนถูกเข้าจับกุมตัว และในขั้นตอนนี้ไม่มีรายละเอียดใด ๆ ที่ระบุเกี่ยวกับการจ่ายเงินคืนให้กับผู้ใช้งาน

เว็บเทรด Vebitcoin ก่อตั้งขึ้นในเดือนสิงหาคม 2017 และมีการลิสต์เหรียญคริปโตจำนวนหนึ่งที่ถูก pair อยู่กับคู่เงิน Lira ของตุรกี โดยคู่เงิน BTC-TRY นั้นมีสัดส่วนมากที่สุดคิดเป็นครึ่งหนึ่งของวอลุ่มการซื้อขายทั้งหมด 

วอลุ่มการซื้อขายในช่วงตลอด 24 ชั่วโมงล่าสุดของ Vebitdcoin เผยให้เห็นว่าเว็บเทรดมีวอลุ่มการซื้อขายทั้งหมดเพียง 58 ล้านดอลลาร์เท่านั้นและมีส่วนแบ่งการตลาดที่ค่อนข้างน้อย หลังถูกจับกุมตัว Bas ได้บอกกับทางเจ้าที่ตำรวจว่าแพลตฟอร์มของเขามีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วอยู่ทั้งหมดราว ๆ  90,000 คน

การจับกุมดังกล่าวนั้นเกิดขึ้น หลังจาก นาย Faruk Fatih ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin ยักษ์ใหญ่ Thodex Ozer ได้หลบหนีออกนอกประเทศ และนำเงินจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ของนักลงทุนติดตัวไปพร้อมกับเขาด้วย

ปัจจุบันตุรกีกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับ 16% เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องของค่าเงินลีร่าตุรกีที่ทำให้หลายคนมองหาทางอื่น ๆ เช่น crypto เพื่อใช้เก็บปกป้องความมั่งคั่งของพวกเขาแืทน

อย่างไรก็ตามด้วยการปิดตัวลงของ Vebitcoin และ Thodex สิ่งนี้ทำให้ชื่อเสียงของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเริ่มถูกพูดถึงในแง่ลบ โดยนาย Orkun Godek หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Deniz Investment กล่าวว่า มันจำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ทั้งหมด

หลังจากการปิดตัวของ Vebitcoin หลายคนกลัวว่าธนาคารกลางอาจใช้โอกาสนี้ในออกกฎหมายกำกับดูแลคริปโตที่เข้มงวดมากขึ้น โดยนาย ŞahapKavacıoğlu ผู้ว่าการรัฐกล่าวในระหว่างให้กับสัมภาษณ์กับสำนักข่าว TRT ว่า มันอาจจะมีการกำหนดกฎระเบียบใหม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ แต่จะไม่มีการสั่งห้ามในทันที

“คุณไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ด้วยการสั่งห้ามมันและเราไม่ได้ตั้งใจที่จะทำเช่นนั้น”