<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดของ Bitcoin ในรอบหลายปี “Taproot” เปิดให้ชุมชนได้โหวตแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการพัฒนามาหลายปีตัวอัปเดต Taproot ที่หลายคนรอคอยมานานก็พร้อมที่จะเปิดตัวแล้วและตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับชุมชนที่จะตัดสินใจว่าพวกเขาจะเห็นด้วยกับการนำมาใช้หรือไม่

Taproot คืออะไร?

Taproot นั้นเป็น Soft Fork ที่จะเข้ามาปรับปรุงสคริปต์ของ Bitcoin เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวและการปรับปรุงในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ซับซ้อน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin จะสามารถใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้ รวมถึงการทำธุรกรรมแบบมี timelock และการรองรับการใช้ multi-signature และฟังก์ชั่นอื่นๆ

ตัวอัพเกรดนี้จะเป็นการเปิดประตูไปสู่วิธีการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม Bitcoin ให้มากขึ้น

และข้อดีอีกประการหนึ่งของ Taproot คือจะช่วยลดภาระในเครือข่าย ลดพื้นที่ในการทำธุรกรรมลงอย่างน้อย 20% เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมต่อวินาทีและลดค่าธรรมเนียมสำหรับแต่ละธุรกรรม

อนาคตของ Bitcoin อยู่ในมือของชุมชน

อย่างไรก็ตามในการติดตั้งบนเครือข่าย ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องผ่านการทดสอบที่สำคัญนั่นคือ “ Speedy Trial” โดยนักขุดจะต้องทำการอัปเดตโหนดของตน และส่งสัญญาณสำหรับการอนุมัติข้อเสนอ Taproot หากพวกเขาเห็นด้วย

ระยะเวลาการโหวตลงคะแนนจะเริ่มต้นนับแต่ตั้งการปรับตั้งค่า difficulty ในครั้งล่าสุดไปจนครบ 2016 บล็อกและจะสิ้นลงเมื่อมีการอัปเดตปรับตั้งค่า difficulty ในครั้งถัดไป หากในช่วงเวลานั้นมากกว่า 90% ของบล็อกขุดเริ่มส่งสัญญาณยอมรับต่อข้อเสนอ Taproot การ Soft Fork ก็จะเริ่มดำเนินและเตรียมนำมาใช้จริงในเดือนพฤศจิกายน

บล็อกแรกที่ส่งสัญญาณยอมรับข้อเสนอของ Taproot คือบล็อกหมายเลข 681458 ซึ่งขุดโดย SlushPool เมื่อวันที่ 2021-05-02 03:24:05 UTC

ปัจจุบันบล็อกที่ขุดจำนวนกว่า 10.36% ได้เห็นด้วยกับข้อเสนอ Soft Fork โดยเหลือบล็อกอีก 1,792 บล็อกก่อนที่การโหวตจะสิ้นสุดลง