<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาด ตัวเลขตลาดขาย Hardware ขุด Bitcoin จะเติบโต 2.8 พันล้านดอลลาร์ใน 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Technavio มีการคาดการณ์ว่าตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับการขุดเหมืองคริปโต มีแนวโน้มว่าจะเติบโตถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าตัวชี้วัดวัดการเติบโตหรือค่า CAGR จะมากขึ้น 7% ภายในปี 2020-2024

รายงานยังระบุอีกว่าการขุดมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของ Mining Pool ที่มากขึ้น, การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และฮาร์ดแวร์เฉพาะสำหรับคริปโต รวมไปถึงการใช้คริปโตในการชำระเงินทำให้ภาคการขุดขยายตัว

ด้วยเหตุนี้ Technavio จึงมองเห็นโอกาสของตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับการขุดเหมืองคริปโตในประเทศอย่างสหรัฐฯ และแคนาดา

แม้จะยังมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงานในภาคการขุด แต่อุตสาหกรรมก็ได้มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีการผลักดันให้ใช้พลังงานสะอาดในการขุด นอกจากนั้นบริษัทอย่าง Square Inc. และ ARK Investment ยังกล่าวว่าจะให้การสนับสนุนเพื่อช่วยให้การขุดบิทคอยน์พัฒนาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้กล่าวว่าวิธีการดังกล่าว จะทำให้การขุดมีประสิทธิภาพ, ราคาต่ำและส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

ในขณะที่หลายโครงการเริ่มเปลี่ยนมาใช้โปรโตคอลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าอย่าง Proof-of-Stake แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้โปรโตคอลแบบ Proof-of-Work อยู่ อย่างไรก็ตามกฎระเบียบของรัฐบาลจะเข้ามามีผลกับการขุดมากขึ้นในอนาคต

อย่างเช่นในประเทศอิหร่านที่มีการรับรองการขุดอย่างถูกกฎหมายในปี 2019 ในขณะที่ประเทศจีนซึ่งถือเป็นภาคอุตสาหกรรมการขุดคริปโตรายใหญ่ของโลก ได้มีจุดยืนหรือท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้นจากแต่ก่อนที่พิจารณาว่าการขุดเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องถูกกำจัดออกไป

ตามที่กล่าวมาการขุดคริปโตยังคงมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ แม้รัฐบาลในบางประเทศจะปิดกั้นการขุดก็ตาม และการขุดจะยังคงเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อคริปโตเข้าสู่กระแสหลัก