<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว.คลังสหรัฐฯ Janet Yellen กลับลำไม่ได้ส่งสัญญาณว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้นาง Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมากล่าวเป็นนัย ๆ ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยบ้าง เพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ

“อาจเป็นไปได้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะต้องเพิ่มขึ้นบ้างเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจของเราจะไม่ร้อนแรงจนเกินไป” นาง Janet Yellen กล่าวในงานวันจันทร์ที่ออกอากาศในเช้าวันอังคาร

รัฐบาลสหรัฐฯ นั้นได้มีการใช้อัดฉีดเงินไปแล้วว่า 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด 19 นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่นานหลังจากประธานาธิบดีโจไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งต้องขอบคุณการพิมพ์เงินอย่างหนักหน่วงของภาครัฐและการฉีดวัคซีนโคโรน่าที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว 

ซึ่ง Yellen กล่าวว่า การลงทุนดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเติบโตเร็วขึ้น และก็จำเป็นต้องทำ เพื่อให้ประเทศมีประสิทธิผลและสามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ได้

หลังจากการประกาศของ Yellen ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็มีท่าทางดิ่งหัวลงทันที โดยดัชนีหุ้น Nasdaq -2.7% S&P500 -1.3% Dow Jones -0.5% เช่นเดียวกับหุ้นในกลุ่มบิ้กเทคอื่น ๆ ที่ประกอบไปด้วย Apple -3.5% หุ้น Amazon -2.2% หุ้นของ Microsoft -1.6% หุ้นของ Facebook ( FB ) และGoogleลดลง 1.3% และ 1.55% ตามลำดับ 

ในขณะเดียวกันฝั่งทางด้านของตลาดคริปโตก็ปรับตัวร่วงลงอย่างรุนแรงเช่นกัน โดย Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด ร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 54,000 ดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนทางด้านของ Ethereum เหรียญคริปโตเบอร์สองของตลาดก็ได้ดิ่งร่วงลงกว่า 6% 

อย่างไรก็ตามหลังจากตลาดหุ้นปิด Janet Yellen ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับคำพูดของเธอว่า มันไม่ใช่คำคาดการณ์หรือคำแนะนำและเธอก็ไม่ได้ส่งสัญญาณว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ : 

“เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่สิ่งที่ฉันจะสามารถคาดการณ์หรือแนะนำได้ หากจะมีใครที่เห็นด้วยกับความมีอิสระในการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ฉันคิดว่าคน ๆ นั้นคือฉันเอง” Yellen กล่าวอธิบาย