<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap v3 เตรียมเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ อะไรคือสิ่งที่คุณควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพรุ่งนี้ Uniswap จะมีการอัปเกรดเป็นโปรโตคอลเวอร์ชัน 3 ที่สัญญาว่าจะช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสภาพคล่องได้มากขึ้นและมีฟีเจอร์มากขึ้นสำหรับการซื้อขายที่มีความเสี่ยง 

อย่างที่เราทราบกันดี DeFi นั้นเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์และกำลังเข้ามาแทนที่สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมเช่น ธนาคารและ บริษัทโบรกเกอร์ด้วยโค้ดอัตโนมัติ (เช่นสัญญา Smart contract) ที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชนผ่านโปรโตคอล DeFi โดยคุณจะสามารถรับผลตอบแทนจากเงินกู้เป็นดอกเบี้ย จากการถือครองเหรียญ, Swap เหรียญ และ Stake เหรียญได้ 

ปัจจุบัน Ethereum มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.91 แสนล้านดอลลาร์และมีการลงทุนมูลค่ากว่า 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในโปรโตคอล DeFi บน Ethereum ซึ่งนี่แสดงให้เห็นแล้วว่าภาค Defi มีความสำคัญต่อการเติบโตของ blockchain มากน้อยเพียงใด (และมีแนวโน้มที่ราคาของมัน)

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Unsiwap ได้มีการรายงาน วอลุ่มซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1.9 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตาม CoinMarketCap แม้ว่าตัวเลขนี้จะไม่ใกล้เคียงกับวอลุ่มการซื้อขายบนเว็บเทรดแบบ Spot อย่าง Binance หรือ Huobi ซึ่งมีวอลุ่มอยู่ที่ 68,800 ล้านดอลลาร์และ 20,700 ล้านดอลลาร์ แต่อย่างน้อย Uniswap ก็เป็น “โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการเงินแบบกระจายอำนาจ” อ้างอิงข้อมูลจากบล็อกโพสต์ที่ Uniswap เขียนระบุไว้ในเมื่อวันที่ 23 มีนาคม

เป้าหมายของ Uniswap v3 นั่นคือ การทำให้แพลตฟอร์มกลายเป็น “AMM ที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา” โดยจะมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์ใหม่ 3 ประการดังต่อไปนี้

  1. คือ การกระจายสภาพคล่องอย่างเท่าเทียม ทำให้ผู้ให้บริการสภาพคล่อง(LPs) แต่ละรายสามารถกำหนดว่าจะจัดสรรทุนให้กับช่วงราคาที่ต้องการจะขายช่วงราคาไหน ซึ่งต่างจากระบบเดิมที่ไม่สามารถเลือกได้และกระจายไปทุกช่วงราคา  ซึ่งข้อดีสำหรับสภาพคล่องการกระจายสภาพคล่องอย่างเท่าเทียมก็คือ นักเทรดไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมากนักและสามารถกำหนดเงินทุนเองได้
  2. คือการเพิ่มระดับค่าธรรมเนียมให้สูงขึ้นเพื่อให้นักเทรดสามารถกำหนดระดับความเสี่ยงเองได้เมื่อทำการซื้อขายสินทรัพย์ที่มีความผันผวนหรือมีแนวโน้มที่ราคาจะเปลี่ยนแปลงในระหว่างการซื้อขาย
  3. นำเสนอ oracles ที่ “เรียบง่ายและถูกกว่า” โดย Uniswap v3 ปรับปรุงระบบ TWAP Oracle ให้คำนวนค่า time weighted average จากราคาย้อนหลัง 9 วันแทนที่จะเป็น 1 วันจาก v2 ในการเรียกใช้สัญญา smart contract ในครั้งเดียว ซึ่งแม้ว่าจะดูเหมือนว่าต้องเสียค่า gas เยอะขึ้น แต่ค่า gas ที่ต้องจ่ายจากนักเทรดทั่วไป Uniswap ในการใช้งาน Oracle นี้สามารถลดลงราว ๆ 50% เมื่อเทียบกับ v2