<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งใช้ Coinbase ซื้อคริปโตจ่ายให้นักฆ่า เพื่อจ้างวานฆ่าภรรยาตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • Coinbase ได้ให้ข้อมูลกับ FBI พร้อมรูปถ่ายและที่อยู่อินเทอร์เน็ตของผู้ต้องสงสัย
  • นักฆ่าที่ได้รับ Bitcoin ยังไม่ทราบแน่ชัด

การฆาตกรรมที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า ในขณะที่ Bitcoin สามารถใช้เป็นเงินทุนในการก่ออาชญากรรมที่ชั่วร้ายได้ แต่ก็สามารถจัดการกับอาชญากรที่ไม่เข้าใจวิธีการทำงานได้ด้วยเช่นกัน

คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ Nelson Replogle ชายชาวเทนเนสซี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้กับนักฆ่าที่เขาพบในเว็บไซต์ฆาตกรรม เพื่อจ้างวานฆ่าภรรยาของเขา ซึ่งจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI อย่าง Clay Anderson เผยว่า Replogle ได้โอน Bitcoin พร้อมกับคำอธิบายเกี่ยวกับรถของภรรยา และเวลาที่เธอจะพาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไปหาสัตวแพทย์

หลังจากได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่ British Broadcasting Corporation (BBC) เจ้าหน้าที่ FBI ได้เตือน Ann Replogle ว่ามีคนที่ต้องการทำร้ายเธอ

เจ้าหน้าที่ FBI ไม่ได้บอกกับ BBC ว่ารู้เรื่องนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดที่อยู่ของกระเป๋าเงิน หรือเงินค่าจ้าง Bitcoin ที่ได้รับจากการฆาตกรรม  Anderson ได้หันไปหาผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานไซเบอร์ของ FBI ให้ช่วยไขคดีโดยวิเคราะห์ บล็อกเชน Bitcoin 

Anderson กล่าวว่า “สำนักงานใหญ่ FBI ให้การวิเคราะห์ธุรกรรมบล็อคเชนและสามารถระบุได้ว่า กระเป๋าเงินบล็อคเชนที่ใช้ในการชำระเงินคือกระเป๋าเงิน Coinbase” 

จากนั้นเอฟบีไอได้ออกหมายเรียกไปยัง Coinbase เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับกระเป๋าเงินดังกล่าว จากนั้น บริษัทได้ให้คำตอบทันทีโดยระบุว่าเรื่องนี้เป็น “ภัยคุกคามต่อชีวิต” ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่เพียง แต่รวมถึงประวัติการทำธุรกรรมของกระเป๋าสตางค์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชื่อและรูปภาพของ Replogle ที่เขาใช้ในการสมัครใช้บริการอีกด้วย

FBI ไม่เพียงแต่ได้รับรายละเอียดเหล่านี้จาก Coinbase แต่ยังรวมถึงที่อยู่อินเทอร์เน็ตที่ Replogle ใช้เพื่อเชื่อมต่อในขณะที่ทำการโอน จากการใช้ข้อมูลดังกล่าวหน่วยงานได้ออกหมายเรียกไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต AT&T ซึ่งยืนยันว่าการเชื่อมต่อมาจากบ้านของ Replogle

ข้อมูลที่จัดทำโดย Coinbase ยังเปิดเผยชื่อของธนาคารที่ Replogle เชื่อมต่อกับบัญชีของเขา ซึ่งทางธนาคารยืนยันว่า Replogle ใช้บัญชีออมทรัพย์ส่วนตัวของเขาเพื่อเป็นทุนในการซื้อ Bitcoin ให้กับนักฆ่า

อย่างไรก็ตามเอฟบีไอยังไม่สามารถระบุตัวนักฆ่าอย่างแน่นอนได้ เพราะนักฆ่าไม่ได้ใช้บริการเชิงพาณิชย์ เช่น Coinbase ซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับ KYC สำหรับการทำธุรกรรม Bitcoin แต่ใช้กระเป๋าเงินส่วนตัวของเขาเองแทน ซึ่งไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการระบุตัวตนของเขา

กรณีดังกล่าวเน้นย้ำถึงวิธีการใช้ Bitcoin ในรูปแบบที่ไม่ระบุตัวตน และการใช้ blockchain เพื่อเปิดเผยธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าอาชญากรที่ถูกกล่าวหา เช่น Replogle ที่ใช้บริการอย่าง Coinbase ทำกิจกรรมที่ชั่วร้ายนั้น ซึ่งเสี่ยงต่อการนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายได้อย่างไร

ในขณะเดียวกันหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกำลังยื่นคำร้องจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ กับ Coinbase จากรายงานความโปร่งใสล่าสุดของบริษัท คำขอดังกล่าวเพิ่มขึ้น 17% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียว และมียอดรวมมากกว่า 4,000 รายการในปีที่แล้ว

ที่มา: decrypt