<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลจีนเริ่มพิจารณาคดีทางอาญากับนักเทรดคริปโตที่การมีซื้อขายในรูปแบบ OTC แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลแขวง Xihu ในเมืองหางโจวของจีนเริ่มการพิจารณาคดีทางอาญากับนักเทรดคริปโต Zhao Dong ที่การมีซื้อขายในรูปแบบ over-the-counter (OTC) แล้ว

โดยอ้างอิงจากจากการพิจารณาคดีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นาย Zhao ถูกตั้งข้อหาว่าได้มีการมีส่วนเกี่ยวข้องในการ “ช่วยเหลืออาชญากรทางอินเทอร์เน็ต”

ภายใต้กฎหมายประมวลกฎหมายของจีน อาชญากรรมดังกล่าวหมายถึงการจัดหาเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับผู้อื่น เช่นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การจัดเก็บเครือข่าย การสื่อสารโทรคมนาคม การส่งเสริมการโฆษณา และการชำระเงิน ให้กับบุคคลที่มีการก่ออาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต  หากถูกตัดสินว่าผิดจริง Zhao จะต้องได้รับโทษจำคุกนาน 3 ปีหรือค่าปรับที่เป็นตัวเงินขึ้นอยู่กับพิจารณาของศาล 

การพิจารณาคดีนั้นมีขึ้น หลังจากเกือบหนึ่งปีที่นาย Zhao ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่ามกลางการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ OTC โดยมีเจตนาเพื่อช่วยเหลือเหล่าอาชญากรในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย

Day Day Up

ตามการพิจารณาคดีคดีเมื่อวันพุธ  Zhao และทีมงานของเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคู่สัญญาในการทำธุรกรรมสำหรับโครงการฟอกเงินในหางโจวที่เรียกว่า “Day Day Up” 

Day Day Up นั้นเป็นส่วนหนึ่งในแผนการของแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Paofen ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวก็คือ การใช้บัญชีการชำระเงินจำนวนมากเพื่อสับเปลี่ยนธุรกรรมและฟอกเงินสำหรับกิจกรรมทางอาญา ดังนั้นใครก็ตามที่เข้าร่วมแอปอาจต้องมีส่วนรับผิดชอบในการให้ความช่วยเหลือแก่อาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต

อ้างอิงตามรายงานของ Xinhua ในเดือนกุมภาพันธ์ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโครงการ Day Day Up เริ่มดำเนินการในปี 2019 และมีการฟอกเงินไปกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ให้กับกิจกรรมผิดกฏหมายต่าง ๆ เช่น การพนันออนไลน์