<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitwise เปิดตัวกองทุน ETF คริปโตในสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitwise Asset Management ได้ประกาศเปิดตัวกองทุน ETF Crypto Industry Innovators ซึ่งต่างจากข้อเสนอการจัดตั้งกองทุน ETF Bitcoin อื่น ๆ ที่ถูกปฏิเสธโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ก.ล.ต.) 

เนื่องจากกองทุน BITQ เสนอการซื้อขายหุ้นของบริษัทชั้นนำที่มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่กำลังเติบโต โดยอ้างอิงจากดัชนี Crypto Industry Innovators 30 ของ Bitwise

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีประกาศว่าบริษัทส่วนใหญ่ที่รวมอยู่ในดัชนี มีรายได้หรือสินทรัพย์สุทธิอย่างน้อย 75% จากการให้บริการในตลาดสกุลเงินดิจิทัล หรือจากการถือครองสินทรัพย์ คริปโต

Hunter Horsley หัวหน้าผู้บริหารของ Bitwise มีความเห็นว่าการที่สหรัฐฯ ไม่มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับการควบคุมอย่างกองทุน ETF ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากพลาดโอกาสจากผลตอบแทนของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่กำลังเติบโต

“ลูกค้าของเราได้พูดถึงการถึงการลงทุนในตลาดคริปโตครั้งแล้วครั้งเล่า และด้วย BITQ ทำให้เราตั้งเป้าที่จะสร้างโอกาสในการลงทุนในสินทรัพย์คริปโต ผ่านรูปแบบการลงทุนที่นักลงทุนคุ้นเคย, มีสภาพคล่อง และคุ้มค่าอย่างกองทุน ETF” Horsley กล่าว

แม้ BITQ จะเป็นกองทุน ETF ตัวแรกที่มีคำว่า “คริปโต” อยู่ในชื่อ แต่ไม่ใช่ ETF ตัวแรกที่เสนอขายหุ้นของบริษัทชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี อย่าง กองทุน Amplify Transformational Data Sharing ETF หรือ BLOK ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 50 กองทุน ETF ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปี 2021 จากผลกำไร 36.4%

ซึ่งเกือบทุกบริษัทในพอร์ตโฟลิโอของ BLOK มีเกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซีโดยตรง โดยสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 41% ประกอบไปด้วย MicroStrategy (MSTR), Square (SQ), Galaxy Digital Holdings (GLXY) และ Marathon Digital Holdings (MARA)

โดย BLOK เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Microstrategy จากเปอร์เซ็นต์เงินลงทุน 8% และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ MARA ตามจำนวนหุ้นที่ถือ