<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทีม Polkadot ประกาศว่า Kusama พร้อมสำหรับติดตั้ง Parachain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kusama หรือ Blockchain ตัวน้องของแพลทฟอร์ม Polkadot น้นดูเหมือนว่ากำลังพร้อมที่จะเปิดตัว parachain ออกมาสู่เครือข่ายแล้ว

นาย Gavin Wood หรือผู้สร้าง Polkadot และ Kusama ได้ออกมากล่าวใน blog ของเขาว่าในตอนนี้ Polkadot นั้นกำลังเข้าสู่ช่วงที่ 4 ของช่วงสุดท้ายของการเปิดตัว mainnet ที่ประกอบไปด้วยการติดตั้ง parachain และ Kusama network โดยอ้างอิงจากนาย Wood นั้น ทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Polkadot หรือ Parity Technologies ได้ทำการเปิดตัวอัพเกรดดังกล่าว หรือ Polkadot version 0.9 สำหรับ Kusama ซึ่งตอนนี้พร้อมสำหรับการติดตั้ง Parachain แล้ว

นาย Wood กล่าวว่าการเปิดตัว parachain นั้นจะมีการออดิตภายนอกแบบเต็ม ๆ บน Polkadot เวอร์ชันใหม่ และ Kusama นั้นก็จะทำการเปิดใช้งานระบบ crowsloans อีกทั้งยังเปิดใช้งาน parachain อย่างน้อย 1 ตัวอีกด้วย อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่ได้ออกมาเผยถึงเวลาที่แน่ชัด แต่ก็เสริมว่าการออดิตดังกล่าวนั้นจะสำเร็จและสมบูรณ์ในอีกไม่นานนี้ โดยเว็บไซต์หลักของ Kusama ได้ออกมาประกาศเปิดตัวการประมูล slot ทั้งหมด 5 ครั้งล่วงหน้า 1 สัปดาห์อีกด้วย

“ภายหลังจากที่การประมูลครั้งแรกของ Kusama เสร็จสมบูรณ์แล้ว เราคาดหวังว่าการประมูลของ Polkadot จะมีขึ้นต่อหลังจากนั้นไม่นาน” กล่าวโดยนาย Wood

การเปิดตัว Polkadot protocol นั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการพัฒนามาแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา เมื่อโครงการดังกล่าวนั้นได้เปิดตัว Rococo testnet เพื่อประเมินแผนการในการติดตั้งระบบ sharding ใน parachain อย่างไรก็ตามผู้คนบางรายก็คาดหวังว่าการเปิดตัว parachain นั้นจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ แต่ก็ต้องถูกเลื่อนออกไปเพราะว่าเครือข่าย Rococo testnet นั้นดูเหมือนว่าจะมีปัญหาด้านความเสถียร ยกตัวอย่างเช่นหนึ่งใน parachain ของพวกเขานั้นดูเหมือนว่าจะเกิดการติดขัดภายใน 1 วัน

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของเหรียญ DOT นั้นอยู่ที่ 38.4 ดอลลาร์ โดยร่วงลงมาจากระดับ 49 ดอลลาร์จากวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา