<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CIO ของ Guggenheim Investments กลับลำกล่าว Cryptocurrencies เป็นวิกฤตฟองสบู่ดอกทิวลิป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Scott Minerd หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุน (CIO) ของ Guggenheim Investments ได้ออกมาวิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลอีกครั้ง โดยเขาเปรียบเทียบว่ามันเป็นกับ “Tulip mania” หรือ “วิกฤตฟองสบู่ดอกทิวลิป” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเนเธอร์แลนด์เมื่อยุคศตวรรษที่ 17

Minerd กล่าวว่า “Crypto นั้นได้พิสูจน์แล้วว่ามันเป็น Tulipmania เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นและสกุลเงินก็จะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณจนทำให้อุปทานเอ่อล้นเกินความต้องการของตลาด”

ความเห็นของ Minerd ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้น หลังจากที่มูลค่าตลาดคริปโตร่วงลดลงกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมตลาดคริปโตได้มีการปรับฐานครั้งใหญ่ที่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2020 เป็นผลทำให้เหรียญ altcoins หลายรายการมีมูลค่าลดลงไปมากกว่าครึ่ง

ก่อนหน้านี้นาย Scott Minerd เคยคาดการณ์ไว้ว่า Bitcoin จะสามารถไต่ขึ้นไปถึง 18 ล้านบาทได้ในที่สุด แต่ทว่าล่าสุดดูเหมือนเขาจะกลับลำและเรียกคริปโตว่าเป็นฟองสบู่เสียแล้ว

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Minerd จะออกมาวิจารณ์คริปโตในแง่ลบจนทำให้ชุมชนคริปโตไม่พอใจ แต่ดูเหมือนมหาเศรษฐี Mike Novogratz และ CEO ของ Galaxy Digital จะเห็นด้วยกับแนวคิดของเขา :

“นี่คือประเด็นที่น่าสนใจ การแพร่กระจายของ cryptos เป็นการตอบสนองด้านอุปทานที่เอ่อล้นเกินความต้องการของตลาด สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2017 ด้วยความเชื่อมั่นว่าโปรเจกต์ที่ดีที่สุดพร้อมกับสาธารณูปโภคจะช่วยให้ชุมชนอยู่รอดและเติบโตมากขึ้น”