<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi ชื่อดัง PancakeBUNNY ถูกเจาะช่องโหว่ สูญกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pancake Bunny เป็นหนึ่งในโปรโตคอล Defi บนเครือข่าย Binance Smart Chain ถูกใช้ประโยชน์จากการโจมตีด้วยวิธี flash-loan เป็นผลให้แพลตฟอร์มสูญเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท และทำให้ราคาให้เหรียญร่วงลดลงทันทีกว่า 95%

แม้ข่าวลือจะแพร่สะพัดออกไปว่า นักแฮกสามารถขโมยเงินได้ไปราว ๆ กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่แท้จริงแล้วกลไกของการคำนวณอาจสับสนในของเรื่องตัวเลขความเสียหาย โดยแหล่งที่มาสามารถคำนวณหาตัวเลขที่แท้จริงได้อยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์เท่านั้น เนื่องจากไม่มี  vaults ใด ๆ บนแพลตฟอร์มที่ถูกบุกรุก

มันเกิดขึ้นได้อย่างไร

ตามข้อมูลของทีม Pancake Bunny นักแฮ็กได้ใช้แพลตฟอร์ม PancakeSwap ในการยืมโทเค็น BNB จำนวนมากในรูปแบบเงินกู้ จากนั้นพวกเขาก็ทำการปั่นราคาตลาดระหว่างคู่เงิน USDT / BNB และ BUNNY / BNB เพื่อให้ได้มาซึ่งเหรียญ BUNNY ในปริมาณที่มากกว่าปกติ และนำไปเทขายในตลาด

สำหรับรายละเอียดของการโจมตีสามารถเข้าดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

การตอบสนองของทีม Pancake Bunny

ทีมนักพัฒนาของ Pancake Bunny ได้ทำการปิดระบบฝากเงินในโปรโตคอลเป็นการชั่วคราวแล้วและประกาศว่า ในขณะนี้พวกเขากำลังดำเนินการตามแผนการชำระเงินคืนสำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ 

เกี่ยวกับ Pancake Bunny

Pancake Bunny เป็นโครงการ DeFi บนเครือข่าย BSC ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถได้รับผลตอบแทนสูงสุดจากการทำฟาร์ม yield farmingใน Pool ต่าง ๆ โดยผู้ใช้ต้องล็อกโทเค็นไว้ใน smart contract ของ Bunny เพื่อรับเหรียญ CAKE, WBNB และ BUNNY Token เป็นรางวัลตอบแทน

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ราคาของ Bunny มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 74 ดอลลาร์ มูลค่าร่วงลดลง 64% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap