<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ฟื้นตัวขึ้นอย่างรุนแรงในเช้าวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นี่อาจเป็นเช้าอันสดใสสำหรับนักลงทุนคริปโตในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาภายหลังจากที่ราคา Bitcoin เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยฟื้นตัวจากระดับต่ำกว่า $35,000 ขึ้นมาอยู่โซนแนวต้านอันแข็งแกร่งที่ $40,000 ส่งผลให้ราคาของ Altcoin ตัวอื่น ๆ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin

ซึ่งการฟื้นตัวของเหรียญคริปโตในเช้าวันนี้เป็นการตอบสนองต่อข่าวดีในแวดวงคริปโตไม่ว่าจะเป็นการที่นักลงทุนชื่อดังอย่าง Ray Dalio ประกาศว่าตัวเขาเองหันมาถือ Bitcoin บ้างเสียแล้ว หรือการร่วมมือกันของ Elom Musk และ Michael Saylor ในการผลักดันการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin 

วันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปเจาะลึกว่าสาเหตุที่ราคา Bitcoin ฟื้นตัวอย่างรุนแรงนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไรจนทำให้เช้าวันนี้เป็นเช้าอันเบิกบานใจของสาวกคริปโต

Elon Musk และ Michael Saylor จับมือช่วยทำให้ การขุด Bitcoin สะอาดยิ่งขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการยกเลิกรับชำระ Bitcoin ของบริษัท Tesla เนื่องจากปัญหาความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากนั้น Elon Musk ก็ได้ออกมาโจมตี Bitcoin เรื่อยมาทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่เข้าไปอีก

แต่ล่าสุด Elon Musk ได้ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“ผมได้พูดคุยกับนักขุด Bitcoin ในอเมริกาเหนือ พวกเขามีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่การใช้พลังงานหมุนเวียนในปัจจุบันและขอให้นักขุดเหมือง WW ทำเช่นนั้นด้วย มันมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้”

ในขณะเดียวกัน Michael Saylor ซีอีโอแห่ง MicroStrategy บริษัทที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลกก็ได้เผยว่าตัวเขานั้นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมให้ระหว่าง Elon Musk และผู้บริหารจากเหมืองขุด Bitcoin 

แน่นอนว่าผู้คนต่างจับตาในการเคลื่อนไหวของ Elon Musk เป็นอย่างมาก ที่ไม่ว่าแม้เขาจะทวีตอะไรตลาดคริปโตก็มักจะตอบสนองอยู่เสมอ เมื่อการร่วมมือของสองผู้เล่นสำคัญในตลาดคริปโตเกิดขึ้น ทำให้ตลาดตอบสนองในเชิงบวกทันที ราคา Bitcoin ก็ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

Ray Dalio นักลงทุนชื่อดังเผยมี Bitcoin ครอบครองแล้ว

เป็นข่าวครึกโครมในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาสำหรับ Ray Dalio นักลงทุนชื่อดังเจ้าของกองทุน Hedge Fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลกออกมาเปิดเผยว่าตัวเขานั้นได้ถือ Bitcoin บ้างแล้วในการให้สัมภาษณ์ในงาน Coindesk Consensus ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไปเมื่อวานนี้

ซึ่งการที่ตัวเขาได้ออกมาเผยเช่นนี้ทำให้ตลาดคริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้ง และนักลงทุนทั่วโลกต่างตื่นเต้นไปกับเปิดเผยดังกล่าวเนื่องจากนักลงทุนในตลาดดั้งเดิมที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกคนหนึ่งเข้ามามีบทบาทในการลงทุนยุคใหม่หรือคริปโตเคอร์เรนซี่ ทำให้หลายคนอาจมีมุมมองที่เปลี่ยนไปกับ Bitcoin 

ถึงแม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้เปิดเผยสัดส่วนในการถือครอง Bitcoin แต่นี่ก็เป็นข่าวที่พาให้นักลงทุนทั่วโลกได้ประหลาดใจเป็นอย่างมากเพราะเมื่อปีที่แล้ว Ray นั้นยังมีมุมมองที่ไม่ค่อยสู้ดีกับตัว Bitcoin มากนัก

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าตัวเขานั้นเลือกที่จะถือ Bitcoin มากกว่าพันธบัตรรัฐบาลอีกด้วย

รายย่อย Panic Sell ที่จุดต่ำสุดระดับ $30,000

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin ได้ลงไปเทสแนวรับที่ $30,000 ด้วยกันถึง 2 ครั้งอันเนื่องมาจากความกลัวของเหล่ารายย่อย ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าเป็นช่วงเวลาการ Panic Sell ที่มีมูลค่ามากที่สุดในปีนี้อีกด้วย

อ้างอิงจากอัตรามูลค่าส่วนแบ่งตลาดโดย TradingView ตามตารางด้านบนบ่งชี้ให้เห็นว่าค่า Bitcoin Dominance ได้ร่วงจากระดับ 70% เมื่อปลายปี 2020 สู่ 43% ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ซึ่งจุดต่ำสุดในเดือนนี้อยู่ที่ระดับ 39% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 43%

แสดงให้เห็นว่ามูลค่าส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin เริ่มมีแนวโน้มกลับตัวขึ้นมาแล้วหลังจากได้ร่วงลงมากว่า 30% เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อาจเป็นผลทำให้ความเชื่อมั่นและเม็ดเงินกลับเข้ามาในตัว Bitcoin อีกครั้ง

ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีนักลงทุนชื่อดังท่านใดที่ประกาศถือ Bitcoin อีกหรือไม่และราคา Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อไป นักลงทุนไม่ควรพลาดในการติดตามข่าวสาร