<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Bitcoin ในเครือข่ายเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่อัตรา hash rate ของ bitcoin ลดลงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้อัตราดังกล่าวเริ่มฟื้นตัวขึ้นเป็น 157 exahashes ต่อวินาที จากก่อนหน้านี้ที่ 124 มีรายงานว่าการลดลงของ hash rate มาจากการที่ทางการมองโกเลียได้สั่งปิดเหมืองขุด

นอกจากนี้ทางการของจีนยังได้ประกาศความตั้งใจปราบปรามการขุด bitcoin ด้วย ทางด้าน BTC Top ซึ่งเป็น mining pool ที่มี hashrate ประมาณ 1.7% ระบุว่า พวกเขากำลังระงับการทำธุรกิจในจีน เนื่องจากความเสี่ยงทางด้านกฎระเบียบ

Jiang Zhuoer ผู้ก่อตั้ง BTC.Top กล่าวว่า “hashpower ในจีนอาจหลั่งไหลไปต่างประเทศ เช่นเดียวกับเมื่อปี 2017 ซึ่งจีนจะมีบทบาทสำคัญน้อยลงในการกระจายแฮชพาวเวอร์ทั่วโลก อย่างไรก็ตามกระบวนการนี้คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในเครือข่าย Bitcoin ยกเว้นว่า mining pool ในยุโรปและอเมริกาเหนือจะสูงกว่า pool ของจีน”

Marathon ซึ่งเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขุด Bitcoin ได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยระบุว่าพวกเขาได้มีส่วนในหนังสือแสดงเจตจำนงที่มีผลผูกพันกับ Compute North เพื่อเป็น host ให้กับนักขุด Bitcoin ประมาณ 73,000 ราย โดยเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ข้อมูลขนาด 300 เมกะวัตต์แห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ในเท็กซัส”

นักขุดที่มีหุ้นจำนวนหนึ่งคาดหวังที่จะได้รับส่วนแบ่งเครือข่ายที่สำคัญ โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถระดมทุนได้หลายร้อยล้านผ่านหุ้น

การแฮชใหม่นี้อาจเข้ามาแทนที่จีนได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ทางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) อาจกำลังเร่งกระแสให้เกิดเร็วขึ้น

ดังนั้น hash rate จึงฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากนักขุดชาวตะวันตกกำลังหาพลังงานที่ถูกกว่าโดย Marathon ระบุว่า ดาต้าเซ็นเตอร์ใหม่จะจ่าย 0.0453 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งราคาถูกกว่าในจีน ต้นทุนพลังงานอยู่ที่ประมาณห้าเซ็นต์ โดยทางด้าน Bitmain ผู้ผลิต asics รายใหญ่ที่สุด เริ่มย้ายการดำเนินงานบางส่วนไปยังอเมริกาตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2017

สิ่งนี้อาจทำให้โอกาสจำนวนมากถูกย้ายออกจากประเทศจีนด้วยเช่นกัน ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ในอเมริกาและยุโรปได้เป็นอย่างมาก

นักขุดชาวจีนได้ตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอนมาตั้งแต่ปี 2017 เมื่อมีการปิดแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตอย่างไม่คาดคิด ความรุนแรงของการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้พวกเขาตื่นตัวที่จะวางแผนฉุกเฉิน เนื่องจากสิ่งที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

นักขุดบางรายอาจย้ายไปยังอิหร่านและพื้นที่ใกล้เคียง บางส่วนอาจย้ายไปยังประเทศที่ห่างไกลอย่างในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป 

ที่มา: trustnodes