<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที Globant เข้าซื้อ Bitcoin มูลค่ากว่า 500,000 ดอลลาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งยังคงเลือกที่จะถือครอง bitcoin ไว้ในคลังของบริษัท และบริษัทล่าสุดที่เข้ามาสู่วงการนี้ก็คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านไอทีอย่าง Globant นั่นเอง

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ Globant ได้ยื่นเอกสารต่อสำนักงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเปิดเผยว่า ได้จัดสรรเงินลงทุนไว้ใน Bitcoin จำนวน 500,000 ดอลลาร์ ซึ่งทางบริษัทได้นำการลงทุน BTC ไปไว้ในพอร์ตโฟลิโอของ“ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน” (intangible assets)

Globant เป็นกลุ่มบริษัทพัฒนาไอทีและซอฟต์แวร์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2003 โดยมีสำนักงานใหญ่ในประเทศอาร์เจนตินา และมีสำนักงานมากกว่าสิบแห่งทั่วโลก รวมทั้งในสหราชอาณาจักร บราซิล อินเดีย เม็กซิโก สเปน และประเทศอื่น ๆ

จากการยื่นรายงานล่าสุดกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ Globant ได้ซื้อสินทรัพย์คริปโตรวมทั้งสิ้นกว่า 500,000 ดอลลาห์ ซึ่งประกอบด้วย bitcoin เพียงอย่างเดียว โดยการจัดสรรเงินลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021

การยื่นเอกสารครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า บริษัทได้ลงทุน BTC ไว้ใน “สินทรัพย์ไม่มีตัวตน” (intangible asset) เช่นเดียวกับพวกใบอนุญาต สัญญาของลูกค้า และอื่น ๆ

เอกสารเปิดเผยว่า “Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกพิจารณาว่าเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ไม่มีวันสิ้นสุด เนื่องจาก bitcoin ไม่มีรูปแบบทางกายภาพและไม่มีการจำกัดอายุการใช้งาน bitcoin จะไม่มีค่าตัดจำหน่าย (Amortization) แต่จะมีการวัดการด้อยค่าของสินทรัพย์ (impairment) 

ดังนั้นยักษ์ใหญ่ไอทีได้เดินรอยตามบริษัทขนาดใหญ่อื่น ๆ อีกมากมายที่มีการถือครอง Bitcoin  ไว้ในงบดุลของพวกเขาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

บริษัทที่มีถือครอง Bitcoin มากที่สุดคือ MicroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ใน NASDAQ โดยมีการซื้อครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2020 และมีการสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และในปัจจุบันบริษัทของ Michael Saylor มีการสะสมมากกว่า 90,000 bitcoins เลยทีเดียว

บริษัทที่โดดเด่นอื่น ๆ ที่ตามมา ได้แก่ MassMutual และ One River Asset Management แม้แต่ Tesla ของ Elon Musk ก็เข้าร่วมวงนี้ด้วยการซื้อ bitcoin เป็นจำนวนกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2021 แม้ว่าจะมีการโต้เถียงกันอยู่เสมอ แต่ Tesla ยังยืนยันว่า บริษัทยังคงถือครอง BTC อยู่

ที่มา: cryptopotato