<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านสั่งแบนการขุด Bitcoin เพื่อประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อข่าวระดับโลก Bloomberg รายงานว่าอิหร่านได้สั่งห้ามไม่ให้นักขุดคริปโตในบางพื้นที่ของประเทศขุด Bitcoin และเหรียญคริปโต เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ก่อนช่วงฤดูร้อนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมาถึง 

อิหร่านสั่งห้ามขุด Bitcoin ชั่วคราวจนถึงวันที่ 22 ก.ย.

การสั่งห้ามขุด Bitcoin ของอิหร่านจะดำเนินต่อไป จนถึงสิ้นเดือนกันยายน ตามคำพูดของประธานาธิบดี Hassan Rouhani ที่ประกาศผ่านทางรายการโทรทัศน์เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Rouhani กล่าวว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของนักขุดคริปโตที่ทำงานในอิหร่านได้ทำสิ่งนี้ โดยไม่มีใบอนุญาตใด ๆ ซึ่งขั้นตอนนี้อาจบังคับให้นักขุดที่ได้รับใบอนุญาตส่วนใหญ่ย้ายเข้าสู่ตลาดมืด

จากข้อมูลของ Bloomberg เจ้าหน้าที่ได้ส่งสายลับไปช่วยเหลือกองทุนเหมืองขุดคริปโตที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตั้งอยู่ในที่พักส่วนตัวและบางครั้งแม้กระทั่งในมัสยิด

อิหร่านและจีนกำลังปราบปรามการขุดคริปโตด้วยกัน

เป็นที่สังเกตว่าการสั่งห้ามขุด Bitcoin ของอิหร่านนั้นได้เกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับการสั่งห้ามขุด Bitcoin ของจีน โดยแหล่งข่าวของ Bloomberg อ้างว่า เหตุการณ์นี้เกิดหลังจากที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้งในเหมืองถ่านหินในบางภูมิภาคของประเทศจีน

ซึ่งเหมืองเหล่านี้ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานถ่านหินที่เพิ่มสูงขึ้นจากนักขุด Bitcoin 

Bloomberg ระบุว่า :

ความต้องการถ่านหินที่เพิ่มสูงขึ้นได้กระตุ้นให้ผู้ผลิตบางรายเริ่มต้นใช้งานเหมือง โดยไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นและอุบัติเหตุที่ร้ายแรงในปีนี้

การปราบปรามนักขุดคริปโตของจีนในครั้งล่าสุด ส่งผลทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 40,000 ดอลลาร์ ไปแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในวันนี้ราคาของ Bitcoin ได้ฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับราคา 40,000 อีกครั้ง โดยเกิดขึ้นหลังจากที่นาย Elon Musk และนาย Michael Saylor พบกันเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน พร้อมกับทีมคณะผู้บริหารนักขุด Bitcoin ชั้นนำของสหรัฐฯ เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนในการขุด Bitcoin