<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจอังกฤษทลายโรงปลูกกัญชา ไม่เจอกัญชาแต่เจอเหมืองขุด Bitcoin แทน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจในสหราชอาณาจักรพบเหมือง Bitcoin ที่เปิดทำการอย่างผิดกฎหมาย หลังจากเข้าใจผิดคิดว่าเหมืองดังกล่าวนั้นคือโรงปลูกกัญชา

เหมืองขุด Bitcoin ดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ในส่วนนอกของเมืองเบอร์มิงแฮม และได้ทำการขโมยไฟฟ้าใช้ โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่าหลายพันปอนด์แล้ว อ้างอิงจากตำรวจเวสต์ มิดแลนด์

ที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านี้ตำรวจตรวจค้นหน่วยในแซนด์เวลล์ได้เบาะแสมาเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมจากหน่วยสืบราชการลับที่ให้ข่าวกรองว่าค้นพบโรงปลูกกัญชาขนาดใหญ่

นอกจากนี้ตำรวจยังเผยว่ามีผู้คนหลายคนเดินเข้าออกอาการดังกล่าวในแต่ละช่วงเวลาของวัน พร้อมเสริมว่าตึกดังกล่าวนั้นมีสายไฟ และช่องระบายอากาศให้เห็นด้วย โดยทางตำรวจได้ทำการใช้โดรนเพื่อบินสอดส่งอาคารดังกล่าว และค้นพบไอความร้อนออกมาจำนวนมาก

ทั้งหมดนี้เป็น “สัญญาณบ่งบอกที่คุ้นเคย” ของฟาร์มกัญชา ตำรวจกล่าว อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทางตำรวจบุกทลายเข้าไปในอาคารดังกล่าวแล้วนั้นก็ต้องตกใจอย่างรุนแรง เนื่องจากว่ากัญชาที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้พบนั้นกลับไม่มี แต่สิ่งที่พบคืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กราว ๆ 100 เครื่องที่ถูกวางไว้อยู่ในนั้น

“มันไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังอย่างแน่นอน” เจนนิเฟอร์ กริฟฟินจ่าตำรวจแซนด์เวลล์กล่าวในแถลงการณ์ “มันมีจุดเด่นทั้งหมดที่บ่งบอกว่าสถานที่ดังกล่าวใช้เพื่อเพาะปลูกกัญชาและฉันเชื่อว่านี่เป็นเพียงเหมืองคริปโตแห่งที่สองที่เราพบใน West Midlands”

นักขุด Bitcoin ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อแก้สมการทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนซึ่งจะช่วยให้ธุรกรรม bitcoin ผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนงานเหมืองจะได้รับรางวัลสำหรับความพยายามของพวกเขาเป็น Bitcoin ที่เกิดใหม่เป็นการตอบแทน

อย่างไรก็ตามกระบวนการทั้งหมดใช้พลังงานสูงอย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากปริมาณพลังงานที่ใช้โดยคอมพิวเตอร์ Bitcoin มีการปล่อยสาร CO2 ที่เทียบเท่าได้กับประเทศนิวซีแลนด์ทั้งประเทศ หรือราว ๆ 36.95 เมกะตันต่อปี อ้างอิงจาก Digiconomist

“ความเข้าใจของฉันคือการขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลนั้นไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่เป็นการแยกกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟหลักไปเป็นพลังงานอย่างผิดกฎหมาย” กริฟฟินกล่าว

ปัจจุบันทางตำรวจอังกฤษได้มีการตรวจยึดอุปกรณ์เครื่องขุดไปแล้ว แต่ยังไม่มีการจับกุมเจ้าของแต่อย่างใด