<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดังถูกเจาะช่องโหว่ด้วย Flash Loan สูญเงินกว่า 6.2 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) อย่าง Belt Finance ได้สูญเสีย Stablecoins มูลค่ากว่า 6.2 ล้านดอลลาร์จากการโจมตีแบบ flash loan

Belt Finance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ที่ใช้เครือข่าย smart contract ของ Binance Smart Chain (BSC) ได้กลายเป็นโปรเจ็คล่าสุดที่เป็นเหยื่อของการโจมตีแบบ flash loan โดยสูญเสียโทเค็นมูลค่ากว่า 6.2 ล้านดอลลาร์

Belt Finance ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า “เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2021 ได้เกิดการโจมตีแบบ flash loan ขึ้นในกลุ่ม BSC 4Belt ( USDT/ USDC/ BUSD/ DAI) ผู้โจมตีได้สร้าง smart contract ที่ใช้ PancakeSwap สำหรับ flash loan และใช้ประโยชน์จากพูล BUSD และ underlying strategy protocols จากนั้นมีการดำเนินการ 8 ครั้ง และทำเงินได้มากกว่า 6,234,753 BUSD” 

DeFi อีกอันที่ได้รับผลกระทบ

Flash loan exploit กำลังแพร่หลายมากขึ้นในพื้นที่ DeFi เมื่อเร็ว ๆ นี้ การโจมตีนี้ แฮ็กเกอร์มักจะปล่อยเงินกู้จำนวนมากบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ และใช้เงินเหล่านี้เพื่อแทรกแซงราคาโทเค็นในโปรเจ็ตที่พวกเขากำหนดเป้าหมาย

สิ่งนี้ทำให้ผู้โจมตีได้รับเงินจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็วและผิดกฎหมาย ในขณะที่ยังสามารถชำระคืนเงินกู้ได้ในภายหลัง

จากข้อมูลของ Belt Finance ระบุว่า มีเพียง liquidity pools สองแห่งเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบคือ beltBUSD ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้เสียเงินไป 21.36% และ 4Belt ได้สูญเสียเงินไปกว่า 5.51% 

หลังจากที่เกิดการโจมตีขึ้น ทำให้การฝากและถอนจาก pool ดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบถูกระงับเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ในขณะที่รายงานนักพัฒนาของ Belt Finance ได้รายงานว่า พวกเขาสามารถระบุและแก้ไขช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการโจมตีได้สำเร็จแล้ว

นักพัฒนากล่าวว่า “เรากำลังทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีอะไรเช่นนี้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้เรายังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ใช้ของเรา  ซึ่งผู้ใช้ของเราและสินทรัพย์ของพวกเขามีความสำคัญต่อเรา และแม้ว่าการโจมตีนี้จะเป็นสิ่งที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน แต่เราไม่ต้องการให้สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ของเราในทางลบ” 

การโจมตีแบบ Flash Loan เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น

แผนการจ่ายผลตอบแทนดังกล่าวคาดว่าจะถูกเผยแพร่ในวันที่ 1 มิถุนายน ในขณะเดียวกันทีมงานของ Belt Finance ยังให้ความมั่นใจกับผู้ใช้ว่า จะไม่มีการขายโทเค็นและ“ สามารถตรวจสอบได้ผ่านทางที่อยู่ address ที่โพสต์ไว้ในกลุ่ม Telegram

Belt Finance กล่าวว่า เนื่องจากการโจมตีระบบนิเวศของ BSC กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งนี้กลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับสมาชิกทุกคนในชุมชน BSC เป็นอย่างมาก โดยเราหวังว่าชุมชน BSC จะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และสาเหตุที่ทำให้เกิดการโจมตีดังกล่าวด้วย” นอกจากนี้ Belt Finance กล่าวสรุปว่า “เราจะทำให้สิ่งนี้ให้เกิดขึ้น”

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ CryptoSlate รายงานว่า แพลตฟอร์ม DeFi ที่ใช้ BSC อีกหลายแห่งได้ถูกโจมตีแบบ Flash Loan เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา BurgerSwap สูญเสีย BNB, ETH, BURGER และโทเค็นอื่น ๆ มูลค่ากว่า 7.2 ล้านดอลลาร์ ให้กับการโจมตีที่คล้ายกัน และก่อนหน้านั้นโทเค็นของ Pancake Bunny ร่วงลง 90% หลังจากการโจมตีด้วย flash loan มูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ที่มา: cryptoslate