<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Ray Dalio กล่าวหยวนดิจิทัลของจีนจะแซงหน้าเงินดอลลาร์ดิจิทัลได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ray Dalio หรือหนึ่งในนักลงทุนที่รวยที่สุดในโลกนั้นได้ออกมากล่าวว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนมีโอกาสชนะในการแข่งขันมากกว่าเงินดอลลาร์ดิจิทัล

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว CNBC ผู้ก่อตั้ง The Bridgewater Associates กล่าวอย่างเปิดเผยว่าเมื่อสหรัฐอเมริกาออก CBDC เป็นของตัวเอง มันจะมีการใช้งานจริงอย่างแน่นอน แต่จากคำพูดของเขา CBDC ของสหรัฐฯ จะไม่ใช่ผู้ชนะในการแข่งขัน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ชะลอตัวลงจากระดับหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น

ในทางกลับกัน เขาเชื่อว่าหยวนดิจิทัลของจีนจะขึ้นมาเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่ง ในแง่ของมูลค่าและกรณีการใช้งาน 

“ผมคิดว่าเรากำลังจะก้าวเข้าสู่โลกที่ผู้คนคิดว่าสกุลเงินใดเป็นสกุลเงินที่มีพื้นฐานดีที่สุด และนั้นก็คือเงินหยวนของจีน”

ความคิดเห็นของ Ray นั้นเกิดขึ้นท่ามกลางความคาดหวังว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเงินหยวนได้รับการยอมรับในระดับสากลมากขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างดี

“ผมเชื่อว่าคุณจะได้เห็นเงินหยวนมีบทบาทสำคัญมากขึ้น…มันเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่ง เป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ และเป็นสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดมาก”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ Bitcoin ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ Dalio กล่าวว่า หยวนดิจิทัลของจีนจะสามารถแข่งขันกับ Bitcoin ได้ในสักวันหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจีนจะพยายามสั่งห้ามคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency)มากแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วหยวนดิจิทัลก็ไม่สามารถที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดคริปโตได้