<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน XRP แห่ประท้วงหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ให้หยุดฟ้อง Ripple เดี๋ยวนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

‘หยุดทำสงครามกับคริปโต!!!’ เสียงของชายชาวอเมริกันคนหนึ่งพูดตะโกนที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการแลกเปลี่ยน (ก.ล.ต. ) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากชายคนนี้แล้ว เขายังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์อีกหลายคน และนี่ถือว่าเป็นการประท้วงคริปโตทางการเมืองเป็นครั้งแรกของสหรัฐฯ

ผู้ประท้วงโกรธ ก.ล.ต. ที่อ้างว่าการขาย XRP มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์โดย Ripple และผู้บริหารนับตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2020 ถือเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ตามที่ ก.ล.ต. กล่าวหาว่าเป็นการละเมิดมาตรา 5 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ของปี  1933

ปัจจุบันเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตัดสินของศาล และ  Ripple ยังคงยืนหยัดต่อสู้เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

แม้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวจะมีขนาดเล็ก (ประมาณ 10 คน) แต่นี่ก็ถือว่าเป็นกลุ่มผู้ประท้วงที่มีจำนวนมากกว่ากลุ่มผู้ประท้วงจำนวนสองรายที่เคยมาปรากฎต่อหน้าสำนักงานใหญ่ของ Mt.Gox ในปี 2014

กลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ไม่เห็นด้วยกับข้อจำกัดการลงทุนที่ค่อนข้างเลือกปฏิบัติ ซึ่งขัดขวางนวัตกรรมและแบ่งชั้นสังคมไปสู่ความไร้ความสามารถอย่างแท้จริง ดังนั้นศาลจะต้องตัดสินว่า มันเหมาะสมหรือไม่ที่จะใช้บังคับของกฎหมายเก่าคร่ําครึ กับกลุ่มผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่หรือว่าสถานการณ์นี้จะแตกต่างจากยุคบรรพบุรุษของเรามากจนสภาคองเกรสและสภาคองเกรสเท่านั้นที่จะตัดสินในเรื่องนี้ได้

แน่นอนว่าคดีนี้เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง และท้ายที่สุดแล้ว มันอาจเกี่ยวข้องกับการสร้างสมดุลทางการเมืองในการส่งเสริมนวัตกรรม นอกจากนี้มันยังเกี่ยวข้องกับคำถามที่ว่าเราควรจะมีกฎหมายฉบับเดียวสำหรับคนรวยและอีกฉบับสำหรับคนรวยในยุคดิจิทัลนี้หรือไม่ซึ่งเป็นคำตอบที่สภาคองเกรสต้องรับผิดชอบภายใต้การตัดสินของพลเมืองขั้นสูงสุด