<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตส.ส. เชื่อว่า Bitcoin เป็นเงินและไม่ควรถูกเก็บภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ron Paul อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกร้องให้บิทคอยน์ได้รับการยอมรับอย่างถูกกฎหมายและไม่ต้องเสียภาษีเช่นเดียวกันกับเงิน

ในอดีต Paul เคยเป็นผู้สนับสนุนให้บิทคอยน์และสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ได้รับการยอมรับอย่างถูกกฎหมาย อีกทั้งยังพุ่งเป้าไปที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ที่ได้มีการพิมพ์เงินที่ไม่ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่ช่วงที่เริ่มเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 และเคยเป็นคนเขียนหนังสือที่เป็นที่ชื่นชอบกันในกลุ่มชาวคริปโตชื่อ “End the Fed”

Paul ได้ให้สัมภาษณ์กับ Kitco News ว่าเป้าหมายของเขาคือการทำให้การแข่งขันระหว่างบิทคอยน์, ทองคำ และเงิน fiat เป็นไปอย่างถูกกฎหมาย และให้เหตุผลที่ทำให้นักลงทุนแสวงหาเงินทางเลือกในรูปแบบต่าง ๆ ก็เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากมูลค่าของเงินดอลลาร์ที่ลดลง 

“ณ ปัจจุบัน คุณซื้อและขายทองคุณถูกเก็บภาษี ถ้าคุณทำกำไรจากบิทคอยน์ คุณถูกเก็บภาษี แต่คุณไม่เสียภาษีให้กับเงิน ถ้าคุณซื้อเงินเมื่อปีที่แล้วและมูลค่าของมันลดลง 10% คุณไม่เสียภาษีเพราะคุณสูญเสียมูลค่าของมันแทน”

Paul เชื่อว่าหน่วนงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมและเก็บภาษี บิทคอยน์ เพราะมันกำลังแข่งกับเงินสกุลดอลลาร์ของพวกเขา และเขาได้ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลต่าง ๆ ในอดีตที่ผ่านมาเคยพยายามควบคุมเงินกันอย่างออกนอกหน้า และ Paul คาดการณ์ว่าพวกเขาจะไม่ยอมละทิ้งความพยายามนั้น

“ผมกังวลว่ามันจะเป็นเหมือนการควบคุมทองคำเมื่อปี 1933 คุณรู้ใช่ไหมว่ารัฐบาลของ Roosevelt ทำอะไร พวกเขายึดทองคำทั้งหมดไปจากประชาชนทันที”

เมื่อถูกถามคำถามเกี่ยวกับหัวข้อในการปราศัยของเขาในการประชุม Miami Bitcoin ตัว Paul ได้ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพูดถึงความสำคัญของเทคโนโลยีบล็อกเชนหรือมุมมองที่เขามีต่อบิทคอยน์ แต่เขาจะพูดถึงแง่มุมของการตัดสินใจของตลาดและเสรีภาพในการเลือก

“ผมจะไม่อธิบายว่ามันดีหรือไม่ดี แต่ผมจะพูดถึงเสรีภาพในการเลือก ผู้คนมีสิทธิที่จะเป็นคนตัดสินใจ ไม่ใช่รัฐบาล” Paul กล่าว