<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาผู้สร้าง Bitcoin “Satoshi Nakamoto” เตรียมถูกสร้างเป็นรูปปั้นในบูดาเปสต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บิดาผู้ก่อตั้ง Bitcoin นิรนาม Satoshi Nakamoto กำลังเตรียมถูกจัดแสดงเป็นปั้นทองสัมฤทธิ์ขนาดเท่าของคนจริงในบูดาเปสต์ ที่เมืองหลวงของฮังการี

ตามรายงานจากสื่อข่าวท้องถิ่น Hungary Today ประติมากร Réka Gergely และ Tamás Gilly กำลังออกแบบรูปปั้นนี้และเขาได้เผยแผนแบบร่างคร่าว ๆ ที่มีใบหน้าไร้รูปร่างสวมฮู้ด Bitcoin

หมวกคลุมที่อยู่เหนือศีรษะของร่าง และใบหน้าจะทำจากพื้นผิวสะท้อนแสงเพื่อให้ผู้ชมสามารถมองเห็นตัวเองเมื่อมองย้อนกลับไปที่รูปปั้น  ซึ่งเป็นการตอกย้ำแนวคิดที่ว่า “เราทุกคนคือ Satoshi”

โปรเจกต์นี้ถูกริเริ่มโดยนาย András Györfi ผู้คลั่งไคล้ คริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งเขาได้อธิบายข้อดีเกี่ยวกับ Bitcoin ให้ Hungary Today ฟังว่า :

“มันเป็นฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ยุติธรรม และโปร่งใส ซึ่งขจัดความไม่ไว้วางใจระหว่างผู้คน และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การจัดหาอาหารไปจนถึงการจัดส่งความช่วยเหลือ”

โปรเจกต์นี้ได้รับการสนับสนุนจาก 4 องค์กร ได้แก่ Mr. Coin, Crypto Academy, Blockchain Hungary Association และ Blockchain Budapest

รูปปั้นนีจะถูกจัดแสดงในสวนสาธารณะ Graphisoft Park ในเขตที่ 3 ของบูดาเปสต์ โดยจะถูกจัดวางไว้ใกล้รูปปั้นของสตีฟ จ็อบส์ผู้ก่อตั้ง Apple ในลุคกางเกงยีนส์ เสื้อคอเต่า และรองเท้าผ้าใบที่เป็นซิกเนเจอร์ของเขา ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นเครื่องบรรณาการแด่จ็อบส์จาก Graphisoft ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ของฮังการีที่จ็อบส์ลงทุนในฐานะสตาร์ทอัพในช่วงกลางทศวรรษที่ 80

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่อนุสาวรีย์สาธารณะแห่งแรกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับอุตสาหกรรมด้านคริปโต โดยย้อนกลับไปในปี 2018 เมือง Kraj ของสโลวีเนียก็ได้เปิดตัวอนุสาวรีย์ Bitcoin ที่ใจกลางวงเวียนใกล้กับศาลของเมืองเช่นกัน
อนุสาวรีย์ดังกล่าวประกอบไปด้วยวงแหวนเหล็กแนวนอนกว้าง 7 เมตรที่มีโลโก้ Bitcoin อยู่ตรงกลาง โปรเจกต์นี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากบริษัทเว็บเทรดคริปโตในกรุงลักเซมเบิร์ก Bitstamp และบริษัทซอฟต์แวร์ด้านบล็อคเชน 3fs