<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลมณฑลไห่หนานของจีนออกมาเตือนให้ระวังโครงการ Crypto ที่ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มณฑลไห่หนานของจีนได้ออกคำเตือนใหม่เกี่ยวกับโปรเจ็ค crypto ที่ผิดกฎหมายเมื่อวานนี้  โดยเป็นการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านและปราบปรามคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีการเติบโตอย่างมากในภูมิภาคนี้

FUD รอบใหม่ของคริปโต

จากรายงานของ Reuters เผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินในภูมิภาคไห่หนานทางตอนใต้ของจีน ได้เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับแผนการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชน พวกเขาใช้สื่อท้องถิ่นเพื่อเผยแพร่ข้อความเหล่านี้

“สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินในท้องถิ่น และธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  สาขาท้องถิ่นของกล่าวว่า นักลงทุนควรระมัดระวังกิจกรรมการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย ภายใต้ชื่อ ‘สกุลเงินเสมือน’ และ ‘ บล็อกเชน’ 

หน่วยงานกำกับกล่าวเสริมว่า “ไม่ควรมีองค์กรหรือบุคคลใดในมณฑลไห่หนาน ที่มีส่วนร่วมในการออกโทเค็นและการจัดหาเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นแพลตฟอร์มทางการเงินต่าง ๆ ไม่ควรมีส่วนร่วมในธุรกิจการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนนี้”

หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า สถาบันการเงินและผู้ให้บริการด้านธุรกรรมการเงินไม่ควรให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ คริปโตเคอร์เรนซี่ ทั้งทางตรงและทางอ้อม และแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต ไม่ควรให้การซื้อขาย หรือบริการด้านตัวกลางอื่น ๆ คำแถลงนี้สอดคล้องกับข่าวเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลจีนต่อ cryptocurrency เมื่อไม่นานมานี้

FUD หลังจาก FUD

ความคืบหน้าดังกล่าวได้เกิดขึ้นจากจุดยืนด้านกฎระเบียบหลายประการที่ต่อต้านการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลในจีน เมื่อเดือนพฤษภาคม China Securities Journal รายงานว่า การแบน คริปโตเคอร์เรนซี่เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น “เพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของสาธารณะ, เพื่อรักษาสถานะของเงินหยวนให้เป็นเงินที่ชอบธรรม และป้องกันความเสี่ยงจากการฟอกเงิน”

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อของรัฐได้โจมตี Bitcoin และการใช้ ‘เลเวอเรจ’ ที่มากเกินไปในตลาด โดยระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อพอร์ตการลงทุนของพลเมืองในประเทศ ซึ่งเลเวอเรจ 125 เท่านั้นน่าตกใจอย่างมาก  

ความสนใจไม่ได้จำกัดอยู่ที่ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนที่มีการรวมศูนย์ (centralized) เท่านั้น แต่เมื่อต้นสัปดาห์นี้เครือข่ายโทรทัศน์ของรัฐได้หันมาสนใจแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน Uniswap แบบกระจายอำนาจ ซึ่งทุกคนสามารถออกโทเค็นบนแพลตฟอร์มเองได้ และอาจมีการ rug pull เกิดขึ้นได้

CCTV-13 ได้ระบุว่า “ในปัจจุบัน การกำกับดูแลกิจกรรมการขุด Bitcoin และการซื้อขายคริปโตกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ที่มา: cryptoslate