<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานธนาคารอันดับ 2 ของรัสเซียด่า Bitcoin ว่าเป็นเงินปลอม และไม่ชอบมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการให้สัมภาษณ์กับ CNBC และ Bloomberg TV ในวันนี้ นาย Andrey Kostin ผู้บริหารระดับสูงและประธานธนาคาร VTB ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซียกล่าวว่า Bitcoin เป็นเงินปลอม และเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีการขุดคริปโตแล้ว เหมือนกับวิธีที่อาชญากรปลอมแปลงเงินในช่วงยุคกลาง

อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC มีความสำคัญ และรัสเซียกำลังจะเริ่มทดลองใช้รูเบิลดิจิทัลในเร็วๆ นี้

“Bitcoin เป็นเงินปลอม”

นาย Kostin เชื่อว่า Bitcoin เป็น “เงินปลอม” เนื่องจากกระบวนการขุดของมันเอง ซึ่งเขาเปรียบเทียบกับช่วงยุคกลางที่ช่างฝีมือสามารถสร้างสกุลเงินต่างๆ เองได้

เขาเสริมว่า “เขาไม่ชอบ Bitcoin” อย่างไรก็ตามธนาคารกลางของรัสเซียกำลังหารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแบบรวมศูนย์ (centralized) และทีมงานพิเศษได้รับมอบหมายให้พัฒนาสกุลเงินนี้ด้วย

ประธานของธนาคาร VTB ได้เปิดเผยว่า ในต้นปีหน้ารัสเซียจะเริ่มทดลองใช้เงินรูเบิลดิจิทัล  อย่างไรก็ตามอาจต้องใช้เวลาอีกสองสามปีก่อนที่จะนำ CBDC มาใช้ ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลนี้จะออกและควบคุมโดยธนาคารกลางของประเทศ

“สกุลเงินดิจิทัลจะเป็นส่วนหนึ่งของโลกดิจิทัลในอนาคต”

Kostin ยอมรับว่าโลกกำลังมุ่งสู่การเป็นดิจิทัลมากขึ้น  และการเกิดขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลนั้นย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตามเขายืนยันว่าควรปล่อยให้ธนาคารกลางควบคุมสิ่งเหล่านี้ นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า จีนเป็นประเทศที่พัฒนาเรื่องนี้มากที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ประเทศจีนได้ปราบปรามการขุดคริปโตเคอเรนซีด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม และทำให้ผู้ขุดต้องย้ายออกจากประเทศไป

รายงานของ U.Today ก่อนหน้านี้ยังเผยว่า ในขณะนี้ประเทศอื่น ๆ กำลังศึกษาเรื่องการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติของตน เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และอื่นๆ

ที่มา: U.Today