<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SatoshiPay ได้รับทุนจาก Stellar เพื่อพัฒนา ‘Pendulum’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ Stellar Development Foundation ได้ให้เงินสนับสนุนเบื้องต้นแก่ SatoshiPay ในการเริ่มต้นโครงการและพัฒนาโปรโตคอลแบบ Proof-of-Concept ของเครือข่าย Pendulum ให้เสร็จสมบูรณ์

โดยเครือข่าย Pendulum จะทำหน้าที่เป็น Layer 2 ที่เชื่อมต่อเครือข่ายของ Stellar เข้ากับระบบนิเวศของ DeFi ที่กว้างขึ้น ด้วยการเพิ่มการรองรับ Smart Contracts และสร้างสะพาน (Bridges) เชื่อมกับเครือข่าย Ethereum และ Polkadot

Stellar เป็นเครือข่ายที่เปิดตัวเมื่อปี 2015 ที่ทำให้การสร้าง ส่ง และแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงิน fiat ทุกรูปแบบอย่างง่ายดายเป็นไปได้จริง ด้วยความสามารถในการชำระบัญชีที่รวดเร็วภายใน 5 วินาที และค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย ทำให้ในปัจจุบันมีการดำเนินการธุรกรรมบนเครือข่ายมากกว่า 6 ล้านรายการต่อวัน

นอกจากนี้ด้วยความมุ่งเน้นเกี่ยวกับ fiat โทเค็น ทำให้ Stellar เหมาะสมที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างการเงินแบบดั้งเดิมและอุตสาหกรรม DeFi ที่กำลังเติบโต และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว Stellar จึงจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนความสามารถในการทำ Smart Contracts แบบกำหนดเอง เพื่อที่จะสร้างสะพานเชื่อมต่อกับบล็อกเชนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องภายในระบบนิเวศ 

และเพื่อพัฒนาคุณสมบัติของเครือข่าย Stellar โดยไม่สูญเสียความสามารถของเครือข่าย ทาง SatoshiPay จึงได้เสนอโครงการ Pendulum ซึ่งเป็นชุดโปรโตคอลการกระจายศูนย์แบบเปิดที่สามารถพัฒนาและดำเนินการบน Smart Contracts ที่จะทำหน้าที่เป็น Layer 2 ให้กับเครือข่าย Stellar และมีสะพานเชื่อมต่อไปยังสองแพลตฟอร์ม Smart Contracts ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่าง Ethereum และ Polkadot

“Pendulum มีศักยภาพในการสร้างสะพานเชื่อม ซึ่งช่วยให้ Stellar สามารถทำงานร่วมกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่จะช่วยให้เกิดกรณีการใช้งานใหม่ ๆ และปลดล็อคศักยภาพทางเศรษฐกิจของโลกด้วยความคล่องตัวที่มากขึ้น ตลาดที่กว้างขึ้น และผู้คนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น” Justin Rice รองประธานกรรมการระบบนิเวศของ Stellar Development Foundation

“เราตั้งเป้าที่จะรวมสองสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่าง DeFi ของ Ethereum และ fiat โทเค็นของ Stellar เข้าด้วยกัน มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นสภาพคล่องกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ในมูลค่าตลาดของ Stellar และ 7 ล้านล้านดอลลาร์ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ มีปฏิสัมพันธ์กับเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูของ DeFi ผ่าน Pendulum” Meinhard Benn ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ SatoshiPay

โดยสะพานที่เชื่อมไปยังระบบนิเวศของ Ethereum และ Polkadot จะช่วยส่งเสริมการรวมกันระหว่างบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมและ DeFi บนเครือข่ายบล็อกเชนของทั้งคู่ และยังช่วยให้ fiat โทเค็นและสภาพคล่องสามารถหมุนเวียนได้อย่างอิสระระหว่างเครือข่ายของ Stellar, Pendulum, และเศรษฐกิจ DeFi ที่กว้างขึ้น

ขณะเดียวกันการพัฒนา Pendulum จะยังสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องความแออัดและค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปให้กับ DTransfer บริการโอนเงินข้ามพรมแดนของ SatoshiPay อีกด้วย