<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Search Engine ของจีนบล็อกการสืบค้นเกี่ยวกับ Binance, OKEx และ Huobi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าประเทศจีนยังคงปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเครื่องมือ search engine ระดับชาติได้บล็อกการค้นหาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนชั้นนำสามแห่ง

เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกอย่างจีน ได้บล็อกบัญชีโซเชียลมีเดียของ influencer ทางด้านคริปโตไป ล่าสุดนี้จีนได้ระงับการค้นหาบน search engine ทั้งหมดเกี่ยวกับ Binance, Huobi และ OKEx ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำของโลก

นักข่าวชาวจีนอย่าง Wu Blockchain ได้รายงานบน Twitter ว่า เครื่องมือ search engine ท้องถื่นอย่าง Baidu และ Sogou ได้บล็อกคำค้นหาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลยอดนิยมสามแห่ง ได้แก่ Binance, Huobi และ OKEx

นอกจากนี้รายงานยังชี้ให้เห็นว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีการใช้งานมากที่สุด เช่น Weibo และ Zhihu ก็มีการดำเนินการเช่นเดียวกัน

ผู้ใช้ไม่สามารถค้นหาเกี่ยวกับศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตได้ ไม่ว่าจะเป็นภาษาจีนหรือภาษาอังกฤษ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ได้ต่อสู้กับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิตอลอย่างหนักเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ความคืบหน้านี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ Weibo ได้บล็อกบัญชีของ influncer ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล

เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนได้เริ่มแบน Bitcoin และอุตสาหกรรมคริปโตตั้งแต่ปี 2013 และนับจากนั้นเป็นต้นมา ประเทศก็มักจะย้ำจุดยืนเชิงลบต่ออุตสาหกรรมนี้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ก่อนหน้านี้ซึ่งเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ตลาดคริปโตมีมูลค่าลดลงอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจหากการดำเนินการต่อจากนี้อาจส่งผลให้ราคาลดลงต่อไปเช่นกัน

ในขณะที่จีนต่อต้านการกระจายอำนาจ (decentralized) ของสินทรัพย์ คริปโต แต่ประเทศกำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในแง่ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ดำเนินการโดยรัฐ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมประชากรนั่นเอง