<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอล ซัลวาดอร์ ต้องการสร้างเหมืองขุด Crypto ที่ได้พลังงานจากภูเขาไฟ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แผนการของประธานาธิบดี Nayib Bukele สำหรับ crypto ในเอลซัลวาดอร์ยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเขาได้เรียกร้องให้บริษัทพลังงานความร้อนใต้พิภพแห่งหนึ่งช่วยจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างให้กับผู้ ขุด Bitcoin

โดยอ้างอิงจากทวีตของเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น นาย Bukele กล่าวว่าเขาจะสั่งให้นาย Mynor Gil ประธานบริษัทไฟฟ้า LaGeo ให้อำนวยความสะดวกในการขุด Bitcoin (BTC) ด้วยพลังงานหมุนเวียนจากภูเขาไฟของประเทศ “ด้วยราคาถูกมาก สะอาด 100% หมุนเวียนได้ 100% ปล่อยมลพิษ 0 พลังงาน” บริษัท LaGeo นั้นให้บริการด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพ และมีเพียงสองแห่งในเอลซัลวาดอร์ โดยตั้งอยู่ในภูมิภาคอาฮัวชาปันและเบอร์ลิน โดยมีแผนจะสร้างโรงงานใหม่ในซาน วิเซนเตและไชนาเมกา

พลังงานมากกว่าครึ่งของประเทศมาจากพลังงานหมุนเวียน โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานความร้อนใต้พิภพ หลัก ๆ แล้วเป็นเพราะว่าเอลซัลวาดอร์มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ถึง 23 แห่ง ซึ่งสามารถใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 200 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม รายงานแนะนำว่าศักยภาพพลังงานความร้อนใต้พิภพของเอลซัลวาดอร์นั้นใกล้เคียงกับ 644 เมกะวัตต์ ซึ่งหมายความว่า LaGeo กำลังใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงแค่ 31% ของการผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่เท่านั้น อ้างอิงข้อมูลจากดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Cambridge Bitcoin ที่เผยว่า Bitcoin ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 116.7 เทราวัตต์-ชั่วโมงต่อปี

ข่าวเหมืองดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่นาย Bukele ออกมาเผยถึงจุดยืนของประเทศต่อ Bitcoin อย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยในการประชุม Bitcoin 2021 ที่ไมอามีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เขาบอกกับผู้เข้าร่วมประชุมผ่านข้อความที่บันทึกไว้ว่าเขากำลังจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ผ่านสภานิติบัญญัติของประเทศก่อนหน้านี้

ในขณะที่รายงานข่าวนี้ ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 37,100 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา